Sunday, May 19, 2024

Cố Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc người xứng đáng nhân danh Chúa chứ không như nhiều Linh mục khác

Về khía cạnh Giáo hội, có lẽ chúng ta đã nghe quá nhiều lời khen ngợi tốt đẹp từ các Hồng y, Tổng Giám mục, Giám mục, Linh mục và giáo dân dành cho cố Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc, nguyên chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý đức tin thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục TGP TP Hồ Chí Minh. Chúng ta có thể theo dõi những điều như thế trên nhiều trang tin của đạo Công giáo. Nhưng câu hỏi đặt ra là với sự đức độ, khiêm nhường và sự dấn thân hiếm thấy của mình, cố Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc được ghi nhận như thế nào trong mắt chính quyền?

Thư phân ưu sau đây từ Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực tôn giáo cho thấy rất rõ điều này:

Cố Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc người xứng đáng nhân danh Chúa chứ không như nhiều Linh mục khác

Thư phân ưu của Ban tôn giáo Chính phủ đối với sự ra đi của Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc (Nguồn: FB)

Theo đó, Ban tôn giáo chính phủ “ghi nhận và đánh giá cao vai trò của cố Đức Tổng Giám mục trong việc chỉ dẫn, khuyến khích Linh mục, tu sỹ, giáo dân thực hiện vai trò người giáo dân, người công dân trên con đường đồng hành cùng dân tộc, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Điều này cũng hoàn toàn thống nhất với những đánh giá của các Giám mục, Hồng y, chức sắc cấp cao của các tôn giáo dành cho cố Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc. Đặc biệt, điều này một lần nữa minh chứng cho sự đóng góp của cố Tổng Giám mục trong việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền và vun đắp cho mối quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam với Tòa thánh Vatican.

Và điển hình cho điều này phải kể đến sự kiện, tại lần hành hương Ad Limina gần đây nhất năm 2009, Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc khi đang làm Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã phát biểu như sau: ”NẾU CÓ AI KHÔNG THÍCH CỘNG SẢN, NGƯỜI ẤY KHÔNG NÊN YÊU CẦU CHÚNG TÔI KHÍCH BÁC HỌ”!. Chính phát biểu này đã làm tiền đề quan trọng để Giáo hoàng Bênêdic tô 16 khi đó đã ra huấn từ: “Một tín đồ tốt phải là một công dân tốt” làm đường hướng mục vụ cho Giáo hội Công giáo Việt Nam thời gian gần đây.

Phải chăng, đó chính là 1 trong những điều mà Ban Tôn giáo chính phủ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao đối với Tổng Giám mục Bùi Văn Đọc lúc bình sinh.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG