Sunday, May 19, 2024

Lại là Vnexpress!!!!

Fb Trần Hân đã viết như sau: “Cục báo chí khoan đắp chân ăn tết sớm nhé, báo chí như thế này thì cụ tổng bí thư không mất ăn mất ngủ sao được:
Nó phạm tội chông phá nhà nước mà lại làm cái tít đi tù 14 năm vì nói xấu công an?
Cục trưởng Phuc Luu Dinh ơi. Cho tổng biên tập Vnexpress đi tù thay đi”.
Lại là Vnexpress!!!!
Lỗi của Vnexpress trong trường hợp này nằm ở việc đặt tiêu đề bài báo. Theo đó, mặc dù trong bài (https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/bi-phat-tu-vi-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu-xam-pham-loi-ich-nha-nuoc-3709015.html), báo này đã nói ra khá chi tiết hành vi của Bình cũng như lí do khiến Hoàng Đức Bình ((35 tuổi, trú huyện Hưng Nguyên) về hai tội Chống người thi hành công vụ và Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (điều 257, 258 Bộ luật hình sự 1999) chịu tổng cộng hình phạt là 14 năm tù: “Theo cáo trạng, lực lượng làm nhiệm vụ ra tín hiệu yêu cầu di chuyển nhưng tài xế và những người trên xe không chấp hành. Cảnh sát giao thông sau đó cẩu xe và người về trạm thì bị cáo Bình và Phong cùng những người khác trong xe tiếp tục chống đối.
Ngoài hành vi xúi giục, Bình bị cáo buộc thường xuyên vu cáo, bôi nhọ lực lượng công an làm nhiệm vụ… Đến 17h ngày 13/3/2017, 6 video bị cáo Bình phát trực tiếp có lời nói bôi nhọ, vu cáo lực lượng công an, đạt trên 2,4 triệu lượt xem; trên 40.000 bình luận. Điều này bị cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của lực lượng công an.
“Bình đã đưa ra thông tin thất thiệt nhằm định hướng cho người nghe hiểu sai bản chất vụ việc, nhìn nhận sai lệch về lực lượng công an, nghiêm trọng hơn là hiểu sai chế độ”, Công an Nghệ An nêu”.
Tuy nhiên, tít bài lại đặt Người đàn ông bôi nhọ công an bị phạt 14 năm tù (theo thông tin thì hiện Vnexpress đã thay đổi tên bài viết thành: Bị phạt tù vì chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích nhà nước).
Quay trở lại với tiêu đề ban đầu của Vnexpress thì rõ ràng là có vấn đề khi nó gây ra những hiệu ứng không tốt cho những ai tiếp cận câu chuyện.
Theo đó, nếu chỉ vì bôi nhọ Công an (theo cách hiểu là ” xúi giục, Bình bị cáo buộc thường xuyên vu cáo, bôi nhọ lực lượng công an làm nhiệm vụ… Đến 17h ngày 13/3/2017, 6 video bị cáo Bình phát trực tiếp có lời nói bôi nhọ, vu cáo lực lượng công an, đạt trên 2,4 triệu lượt xem; trên 40.000 bình luận. Điều này bị cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của lực lượng công an” – Theo cáo trạng) thì hình phạt sẽ không đến 14 năm theo quy định tại tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân (điều 257, 258 Bộ luật hình sự 1999). Hay nói cách khác, việc đưa tin này sẽ dẫn tới việc cho rằng cơ quan thực thi pháp luật tại Nghệ An thực thi sai luật.
Ngoài điều này thì, cách thông tin đó sẽ gây ra sự giễu cợt đối với hệ thống cơ quan thực thi pháp luật. Và như thế, vô tình hay cố ý thì VnExpress đang “nối giáo”, tiếp nối hành vi bôi nhọ Công an mà Hoàng Đức Bình đã thực hiện trong ngày 14/2/2017.
Lỗi này tuy không lớn và bản thân VnExpress đã có sự khắc phục nhưng qua tìm hiểu thì wikipedia thì đây không phải lần đầu báo điện tử này gặp phải những sai phạm kiểu này. Trước đó, “ngày 27 tháng 9 năm 2012, VnExpress đăng bài “Thân phận bà cụ già chỉ mong con chết hết” đề tên tác giả là Lâm Tuyền viết về cuộc sống khốn khó của một bà cụ 83 tuổi tên là Phạm Thị Đào. Bà Đào không có nhà cửa, phải bán nước bên bờ hồ Thiền Quang ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội để lấy tiền mưu sinh. Chồng bà Đào là người nghiện rượu, đã chết vì xơ gan. Bà Đào có sáu người con, bốn trai hai gái. Cả bốn người con trai của bà Đào đều nghiện ma tuý, ba người đã chết, người còn lại đang chịu án bảy năm tù ở Thái Nguyên. Trong hai người con gái của bà Đào thì một người đã bị bán sang Trung Quốc làm vợ, chỉ còn một người con gái tâm thần không bình thường sống chung với bà. Báo An ninh thủ đô sau đó đã đăng bài viết làm rõ chân tướng bà Đào. Bà Đào đã từng hai lần phải vào tù vì tội buôn bán trái phép chất ma tuý. Bà có chín người con chứ không phải là sáu, trong đó hai người đã chết vì nghiện ngập, một người đang đi tù, một người con gái bị bệnh tâm thần sống cùng bà. Bà Đào từng lấn chiếm đất trái phép ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội rồi bán lại cho người khác. Hàng tháng bà Đào đều được nhận 350 nghìn đồng tiền trợ cấp dành cho người cao tuổi, người con gái bị bệnh tâm thần của bà hàng tháng được nhân 350 nghìn đồng tiền trợ cấp dành cho người tàn tật không có khả năng lao động. Có một số người hảo tâm bị mắc lừa đến cho tiền bà thì bà lại đem tiền họ cho mình đi chơi lô đề.
VnExpress có đăng các bài dịch từ một số báo khổ nhỏ ngoại quốc, đặc biệt là Daily Mail, The Sun đôi khi được cho là bị dịch sai. Ngày 25 tháng 10 năm 2015 VnExpress đăng bài “Xúc xích chứa ADN của người” trong đó nói rằng có các mẫu xúc xích chay ở Mỹ “chứa khoảng 2% ADN của người”.[6] Tuy nhiên theo bản gốc tiếng Anh của Fox News thì có khoảng hai phần trăm mẫu xúc xích đem thử nghiệm có chứa ADN người trong số đó 2/3 mẫu được gắn bao bì là xúc xích chay”.
Được biết, VnExpress được thành lập bởi tập đoàn FPT, ra mắt ngày 26 tháng 2 năm 2001 và được Bộ Văn hóa – Thông tin cấp giấy phép số 511/GP – BVHTT ngày 25 tháng 11 năm 2002, hiện tại do FPT Online quản lý (Thông tin ghi trên Website thì Cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học Công nghệ).
Hi vọng Bộ 4T không vì tính ưu việt của báo điện tử này mà bỏ qua sai phạm không lớn nhưng cũng không nhỏ này!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG