Monday, May 13, 2024

HRW lại diễn trò hề

Vừa qua, Human Rights Watch (HRW) đã đưa ra báo cáo thường niên “World Report 2018” về tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo trên thế giới và trong đó có nói về tình hình Việt Nam. Bản báo cáo thường niên của Human Rights Watch vẫn tiếp tục đi theo hướng xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo tại Việt Nam.

Khi đề cập về tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo của Việt Nam, bản báo cáo “World Report 2018” đã xuyên tạc, vu cáo rằng “tình hình nhân quyền VIệt Nam xấu đi nghiêm trọng trong năm 2017”, hay “Chính quyền Việt Nam vận dụng những quy định mơ hồ của luật hình sự để đàn áp người bất đồng chính kiến, trong đó có tội “tuyên truyền chống nhà nước”, “phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”, “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

HRW lại diễn trò hề

Chưa dừng lại ở đó, bản báo cáo bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam với những luận điệu như các phiên tòa xét xử các nhà hoạt động về nhân quyền hay xét xử các blogger vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế về xét xử công bằng. Công an thường xuyên đe dọa người nhà và bạn bè đến dự các phiên tòa xét xử.

Có thể nhận thấy rằng, thời gian gần đây HRW đã nhiều lần đưa ra những lời kêu gọi kéo theo những nhận định thiếu khách quan, sai lệch nhằm can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Việt Nam, cụ thể như: sau phiên tòa xét xử Vũ Quang Thuận và đồng bọn, HRW đã có những luận điệu vô lí rằng “chính quyền Việt Nam hủy bỏ cáo buộc và phóng thích ba nhà hoạt động dân chủ” hay sau khi tòa án nhân dân huyện An Phú (An Giang) xét xử 06 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” thì HRW lại đòi “Việt Nam trả tự do ngay cho các bị cáo và chấm dứt đàn áp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo” hoặc xuyên tạc rằng “Chính quyền cần chấm dứt sách nhiễu và bắt bớ những người tham gia các nhóm tôn giáo không được đăng ký và để cho người dân thực hành tín ngưỡng theo ý mình”…

Xin khẳng định rằng Việt Nam không hề có bất kỳ hành động nào đàn áp người bất đồng chính kiến, bắt bớ những nhà hoạt động “dân chủ” hay “bắt bớ những người tham gia các tôn giáo không được đăng ký”… Chính quyền chỉ bắt và xét xử đối với những người bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Những hành vi đó gây nguy hiểm cho xã hội và được quy định cụ thể trong các bộ luật của Việt Nam. Những phiên tòa xét xử các đối tượng hoàn toàn được diễn ra công khai, các đối tượng bị xét xử luôn được tạo điều kiện cho luật sư bào chữa và chứng minh sự vô tội của bản thân. Các bản án mà hội đồng xét xử đã tuyên phạt hoàn toàn phù hợp, thích đáng đối với những hành vi mà các đối tượng đã gây ra và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Do đó những luận điệu mà HRW đưa ra trong bản báo cáo “World Report 2018” về tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam là hoàn toàn vu khống, xuyên tạc và sai sự thật.

Trong các bản báo cáo thường niên, HRW luôn đưa ra những nhận định phiến diện, thiếu khách quan, sai lệch về tình hình dân chủ, nhân quyền, tôn giáo ở Việt Nam. Bởi vậy, mọi người dân cần phải cảnh giác trước những luận điệu vu cáo, xuyên tạc và kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu phản động của HRW và các tổ chức quốc tế liên quan đến vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”.

Trung Sơn (th)

 

 

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG