Sunday, April 28, 2024

Linh mục Đặng Hữu Nam bị thuyên chuyển công tác

Ngày 07/02/2018 (tức ngày 23 tháng Chạp, âm lịch), Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã ra quyết định bị thuyên chuyển vị linh mục Đặng Hữu Nam, phụ trách giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An sang phụ trách giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên thành, tỉnh Nghệ An. Theo đó vị linh mục Đặng Hữu Nam đổi nhiệm sở với linh mục Trần Quốc Long (74 tuổi), khi Đặng Hữu Nam sẽ về làm chánh xứ Mỹ Khánh, còn Trần Quốc Long hiện là quản xứ Mỹ Khánh sẽ thay thế Lm Nam làm chánh xứ Phú Yên và ngày 28/02 tới đây (13 tháng Giêng) linh mục Đặng Hữu Nam sẽ rời Phú Yên để đến nhiệm sở mới. Đây được xem như là một hệ quả tất yếu, là cái giá mà vị chủ chăn Đặng Hữu Nam phải trả sau quãng thời gian có những hoạt động đi ngược lại với lợi ích của giáo hội, của quê hương đất nước mà linh mục Đặng Hữu Nam đã thực hiện.

Vậy nhưng với bản chất chống phá của mình, dường như vị linh mục Đặng Hữu Nam vẫn chưa tỉnh ngộ và càng thể hiện sự ngông cuồng, thách thức chế độ, coi thường sự thượng tôn nghiêm minh của pháp luật cũng như những lời răn dạy của Đức Chúa. Theo đó, ngay sau khi được cái gọi là “bằng bổ nhiệm” nhưng thực chất đó là một sự điều chuyển địa bàn mục vụ của Giám mục Giáo phận Vinh, linh mục Đặng Hữu Nam đã trả lời với đài RFA rằng: “việc truyền giáo ở bất cứ nơi đâu cũng sẽ có những khó khăn và thuận lợi và nói chung tại Việt Nam chúng ta ở đâu cũng vậy, vì môi trường chính trị ở Việt Nam không tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo, đặc biệt người ta coi công giáo là kẻ thù số 1 của chế độ vậy thì đi bất cứ nơi đâu cũng gặp khó khăn”. Và ngay lập tức những luận điệu của Đặng Hữu Nam lại tiếp tục bị Cộng đoàn Người Công giáo và những người dân lên án, phản đối gay gắt. Và phải chăng với hình thức xử lý điều chuyển địa bàn mục vụ đối với Đặng Hữu Nam là quá nhẹ phải không Giám mục Nguyễn Thái Hợp?

Được Giáo hội tạo điều kiện cho ăn học, nhân dân giúp đỡ để trở thành linh mục, nhưng ông Đặng Hữu Nam liên tục đi ngược lại bản chất thiên lương, đạo đức của người có đạo, truyền thống yêu nước thương nòi của người dân Việt Nam. Kể từ ngày 10/3/2014, khi được phân công về phụ trách giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam luôn đi ngược lại với tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo” của người Công giáo. Ngay trong lời cầu nguyện của linh mục Nam luôn bộc lộ bản chất rời xa đạo lý của giáo lý Ki tô, chống đối chính quyền, lừa phỉnh nhân dân. Là một linh mục lẽ ra phải rao giảng lời hay ý đẹp theo thánh kinh, kính chúa, yêu nước thì linh mục Đặng Hữu Nam lại rao giảng cho con chiên theo hướng tà giáo, phản đạo, phản quốc.

Linh mục Đặng Hữu Nam bị thuyên chuyển công tác

Từ việc kích động giáo dân chống đối chính quyền, tổ chức nhiều hoạt động ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, lần này vào ngày 30/4/2017, khi người dân cả nước hân hoan trong ngày hội thống nhất non sông, và tưởng nhớ biết bao người con ưu tú của quê hương, đất nước đã ngã xuống để dành độc lập, tự do cho Tổ quốc, thì tại nhà thờ Giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, trước hàng trăm bà con giáo dân nơi này, linh mục Đặng Hữu Nam đã có những lời lẽ xuyên tạc lịch sử và kích động chống đối như: “Ngày 30/4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do”, “30-4, ngày đen tối nhất của dân tộc Việt Nam”… Với việc làm này, Linh mục Đặng Hữu Nam đã đẩy bản thân đi quá ranh giới giữa đạo đức và niềm tin, giữa những giá trị của hòa bình, của xương máu cha anh với mục đích cá nhân đen tối, giữa giá trị bền vững của dân tộc với những âm mưu lợi dụng đức tin…

Linh mục Đặng Hữu Nam bị thuyên chuyển công tác

Và ngay sau đó, trong thông báo số 3048/UBND-NC của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc trao đổi một số hoạt động vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu vào ngày 05/5/2017, cũng đã “đề nghị Giám mục Giáo phận Vinh xử lý hành vi vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam, không bố trí linh mục Nam tiếp tục hoạt động mục vụ”.

Và sau 9 tháng đến ngày 07/2/2018 thì hình thức xử lý điều chuyển địa bàn mục vụ đối với linh mục Đặng Hữu Nam cũng là một hệ quả tất yếu nhưng có lẽ cộng đoàn Người Công giáo cũng như người dân cần một hình thức xử lý mạnh tay hơn từ Giám mục Giáo phận Vinh cũng như hình thức xử lý về mặt pháp luật đối với vị linh mục “ít tài lắm tật” này!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG