Sunday, April 28, 2024

Quốc hội Hoa Kỳ là cái thá gì?

Ngày 16/2/2018, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin về việc Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Hoa Kỳ hôm 15/2 đã có buổi điều trần về chương trình kết nghĩa với tù nhân lương tâm, trong đó đề cập đến 169 tù nhân lương tâm Việt Nam.

Chương trình kết nghĩa với tù nhân lương tâm là một bộ phận quan trọng của chiến dịch Đòi tự do cho tù nhân lương tâm Việt Nam do BPSOS (Ủy ban Cứu người vượt biển hay Ủy ban Cứu trợ thuyền nhân), một tổ chức chống Cộng ở Hoa Kỳ, khởi xướng từ năm 2013.

Mục đích công khai của chương trình này là đòi tự do cho tù nhân lương tâm, bảo vệ họ và hỗ trợ cho gia đình của họ trong thời gian họ ở tù, giúp họ phục hồi khả năng sinh hoạt và hoạt động sau khi ra tù và chấm dứt tình trạng tù nhân lương tâm nói chung ở Việt Nam. Tính đến nay, 16 tù nhân lương tâm Việt Nam đã được các dân biểu Hạ Viên và một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kết nghĩa. Trong số tù nhân lương tâm Việt Nam được kết nghĩa, 13 người đã được tự do và 4 người đã đến Hoa Kỳ định cư.

Quốc hội Hoa Kỳ là cái thá gì?

Kristina Arriaga, Phó Chủ tịch UB Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) và chân dung Hòa thượng Thích Quảng Độ trong buổi điều trần trước Uỷ ban Nhân quyền Hạ viện Tom Lantos, ngày 15/2/2018.

Cần phải nói ngay rằng, việc làm trên của Ủy ban nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ là hành động sai trái, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, không có lợi cho sự phát triển quan hệ giữa 2 nước.

Thật đáng tiếc!. Lẽ ra, với tư cách là cơ quan lập pháp của Chính quyền Liên bang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, các dân biểu tham gia Ủy ban nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ cần tập trung cho việc nắm bắt, đánh giá và ban hành những chính sách nhằm bảo vệ nhân quyền tại Hoa Kỳ.

Những nhân vật mà các dân biểu Hoa Kỳ kết nghĩa như Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Công Chính, Tạ Phong Tần… thực chất là những cá nhân có hành vi vi phạm không chỉ pháp luật Việt Nam mà còn trái với Điều 29 của Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền và Điều 19 của Công ước quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị; là đối tượng mà các dân biểu Hoa Kỳ phải lên án, đấu tranh thay vì tung hô, “bợ đít”.

Cũng cần phải nói thêm rằng, Việt Nam cũng như Hoa Kỳ là một quốc gia có chủ quyền, có hệ thống luật pháp của mình và không một cá nhân nào có thể can thiệp. Các dân biểu thuộc Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos là người Hoa Kỳ, vì thế họ không là cái thá gì mà có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Nhà nước Việt Nam bằng cách “yêu cầu trả tự do vô điều kiện” cho những tên tội phạm như Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc…!

Lê Dân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG