Sunday, June 30, 2024

MẠNG XÃ HỘI VIỆT NAM – SẼ KHÔNG CÒN CHUYỆN NẰM NGOÀI KHUÔN KHỔ CỦA PHÁP LUẬT

Đó chính là thành quả đầy triển vọng và hết sức vui mừng tại chuyến thăm và làm việc giữa Bộ trưởng 4T Trương Minh Tuấn và bà Ann Lavin (Giám đốc Chính sách Công và quan hệ với Chính phủ của Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) ngày 17/01/2018 vừa qua. Thật không bất ngờ về nội dung trao đổi giữa Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và bà Ann Lavin về việc kiểm soát nội dung các Clip đăng tải trên MXH Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt là trên mạng Youtube với đầy rẫy các Clip chứa nội dung chống đối Nhà nước và vi phạm pháp luật Việt Nam một cách nghiêm trọng.

MẠNG XÃ HỘI VIỆT NAM - SẼ KHÔNG CÒN CHUYỆN NẰM NGOÀI KHUÔN KHỔ CỦA PHÁP LUẬT

Ảnh: Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp Bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách Công và Quan hệ Chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. (Nguồn: Internet)

Thời gian qua, với sự phát triển vượt bậc của Công nghệ cùng với việc phủ rộng mạng lưới sóng 4G thì việc để tìm kiếm những Clip đăng tải vi phạm pháp luật Nhà nước VN, cũng như việc bôi nhọ Đảng, cán bộ Nhà nước VN là điều không khó tìm. Chính vì vậy, yêu cầu của công tác kiểm duyệt nội dung Clip cũng như việc kiểm soát, gỡ bỏ các Clip có nội dung xấu trên MXH VN là điều hết sức cần thiết.

Và thật vui mừng rằng, những điều lo ngại đó được bên Google rất đồng tình ủng hộ và tán thành bằng việc thể hiện một loạt các hành động cần thiết của họ để “làm sạch” không gian MXH VN, mà điển hình là kênh Youtube. Theo đó, hai bên đã thiết lập cơ chế dành riêng cho Việt Nam về việc xử lý các yêu cầu của Bộ TT&TT đối với việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên YouTube.

Kết quả, tính đến ngày 31/12/2017, Google đã ngăn chặn và gỡ bỏ 6423/7410 video clip khỏi YouTube; 06 trò chơi khỏi Google Play do vi phạm pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, Google đã gỡ ứng dụng một số trò chơi có nội dung phản động, chống phá Việt Nam khỏi Google Play, đồng thời gỡ bỏ 06 video giới thiệu trò chơi này trên YouTube. Google đã gỡ ứng dụng của 05 trò chơi điện tử G1 chưa có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản theo quy định khỏi Google Play.

Trả lời tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay “Việt Nam luôn quan niệm cởi mở sử dụng mạng xã hội, cũng như Google, YouTube, Facebook. Tuy nhiên, khi dùng MXH – ví như một con đường có người chấp hành tốt có người vi phạm nên các bên có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả thiết thực để giảm tối đa hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội dựa trên cơ sở những nguyên tắc chung của quốc tế và hoạt động ở quốc gia nào thì phải tuân thủ pháp luật của quốc gia đó.”. Qua đó để thấy công tác quản lý MXH thời gian tới tại VN sẽ hết sức chặt chẽ cũng như việc làm sạch hơn về mặt nội dung đối với các Clip được đăng tải để đem những luồng thông tin tốt và chuẩn mực đến với người dùng.

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã đề nghị Google xem xét lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để tiếp nhận trực tiếp các yêu cầu xử lý và thực hiện nghĩa vụ có liên quan khi triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Ấy vậy mà, khi có thông tin này nhiều kẻ cho rằng VN đang ảo tưởng về việc kiến nghị về việc áp dụng luật đối với nhà quản trị Google. Thậm chí còn có lắm kẻ thối mồm cho rằng Google và Facebook sắp cuốn chiếu khỏi VN.

Và bây giờ thì đã rõ, cuốn chiếu đi đâu thì không biết nhưng với một khách hàng đầy tiềm năng như VN trong tương lai thì việc chấp thuận những chính sách về mặt pháp luật trong hợp tác kinh doanh đối với Google quả là điều dễ hiểu. Và thời gian tới những kẻ thích sủa càn và làm bậy trên MXH cũng sẽ được pháp luật “rọ mõm” lại một cách kiên quyết hơn chứ chẳng còn chuyện thích ca hát gì thì ca hát trên MXH VN nữa!

Hiểu Minh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG