Thursday, July 4, 2024

Liên Bộ đã ‘bỏ sót’, không công bố giá cơ sở xăng RON 95?

Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra một loạt những bất cập trong công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu giai đoạn 2015 – 2016.
Kiểm toán Nhà nước cho biết, tại các văn bản điều hành giá của Liên Bộ Tài chính – Công Thương giai đoạn 2015 – 2016 đã công bố đầy đủ giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như xăng RON 92, dầu diesel 0,05S.
“Tuy nhiên, một số mặt hàng khác chưa được công bố giá cơ sở như dầu diesel 0,25S tại 23 kỳ điều hành giá năm 2015; xăng RON 95 tại 47 kỳ điều hành giá năm 2015, 2016”, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ.
Bên cạnh việc chưa công bố đầy đủ giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95 và dầu diesel 0,25S, Kiểm toán Nhà nước cho biết liên bộ chưa thực hiện đầy đủ việc công bố thông tin các kỳ điều hành.
Cụ thể theo cơ quan kiểm toán, việc công bố thông tin trên website nhằm mục đích minh bạch thông tin và cung cấp thông tin kịp thời cho người tra cứu sử dụng. Tuy nhiên với việc thông tin được đăng trên website nhưng không hiện ngày, giờ đăng sau ngày điều hành giá, không tra cứu được thông tin điều hành giá thì hiệu lực việc công bố thông tin chưa cao.
Trước những bất cập nêu ra, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Liên Bộ Tài chính – Công thương thông báo đầy đủ giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu bán ra trên thị trường khi điều hành giá để doanh nghiệp có cơ sở thực hiện. Đồng thời công khai thông tin đăng tải kịp thời để việc công bố thông tin đảm bảo tính hiệu lực.
Trước đó, cả Bộ Công thương và Tài chính đều khẳng định việc không đưa mặt hàng xăng RON 95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở vì đây là “mặt hàng không phổ biến”, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.
Thông tin trên BizLIVE, bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư kí Hội Thẩm định giá từng trả lời trên báo chí rằng, việc không công bố giá xăng cơ sở RON95 là không phù hợp với quy định của Nghị định 83.
Ông Thỏa cho biết, theo Nghị định 83, Bộ Công Thương phải chủ trì công bố giá xăng cơ sở của xăng RON92 và RON95. Trước đó, khi còn xăng RON92, cơ quan điều hành chỉ công bố giá cơ sở mặt hàng này vì căn cứ vào giá mặt hàng này doanh nghiệp có thể tính được giá RON95.
“Dựa vào chỉ số RON thì RON95 sẽ chênh khoảng 3%, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào giá cơ sở xăng RON92 để quyết định giá RON95. Bây giờ không còn RON 92 nữa thì phải công bố RON95 để làm căn cứ cho doanh nghiệp quyết định giá”, ông Thỏa nói.
Ông Phan Thế Ruệ, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, khi điều chỉnh giá, có bao nhiêu loại xăng thì phải công bố minh bạch để người tiêu dùng hiểu, ngoài ra cũng cần tạo sự thống nhất về mặt thị trường.
“Không công bố giá cơ sở xăng RON 95 rõ ràng là không bình đẳng với các loại xăng khác. Cần phải xem lại vị trí, vai trò giá cơ sở của những loại xăng này như thế nào. Trên thị trường có cần giá cơ sở không, nếu không cần thì bỏ luôn đi”, ông Ruệ nói.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG