Home Phản biện - Luận bàn Ngẫm về thư chung

Ngẫm về thư chung

0

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã ra thư chung 1/5/1980 khẳng định đường hướng mục vụ: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Thư mục vụ đề ra hai nhiệm vụ cụ thể:

Một là: “Tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng tổ quốc”

Hai là: “Xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả Đức Tin phù hợp hơn với truyền thống dân tộc”.

Đi sâu vào nhiệm vụ thứ nhất, có đoạn viết: “Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà Nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc”.

Ngẫm về thư chung

Ở thời điểm 1980, sở dĩ phải nói về nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng tổ quốc là vì trong thời gian này Chính quyền Cách mạng đặc biệt lo lắng về vấn đề phá rối an ninh trật tự có thể đến từ phía mà họ nghĩ là Mỹ – Ngụy.

Ở thời điểm đó, các Giám Mục dù trong hoàn cảnh nào vẫn không sờn lòng trong quan điểm “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc” – “Bảo vệ và xây dựng tổ quốc” (x. Ba Mươi Năm CG VN dưới chế độ CS 1975 – 2005, tr. 104).

Trong nhiệm vụ thứ hai mà Thư chung có nêu: “Xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả Đức Tin phù hợp hơn với truyền thống dân tộc”, có đoạn viết:

“Chúng tôi muốn thực hiện điều Công Đồng Vaticanô II đã tuyên bố: “Những gì tốt đẹp trong tâm hồn và tư tưởng của loài người hoặc trong nghi lễ và văn hoá riêng của các dân tộc, hoạt động của Hội Thánh không nhằm tiêu diệt, nhưng làm cho lành mạnh, nâng cao và kiện toàn, hầu làm vinh danh Thiên Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho con người’ (hiến chế Tín Lý 17, 1). Muốn thế, một đàng chúng ta phải đào sâu Thánh Kinh và Thần học để nắm vững những điều cốt yếu của Đức Tin, đàng khác phải đào sâu nếp sống của từng dân tộc trong nước, để khám phá ra những giá trị riêng của mỗi dân tộc. Rồi từ đó, chúng ta tận dụng những cái hay trong một kho tàng văn hoá mà xây dựng một nếp sống và một lối diễn tả Đức Tin phù hợp hơn với truyền thống của mỗi dân tộc đang cùng chung sống trên quê hương và trong cộng đồng Hội Thánh này”.

Như vậy, nếu một câu hỏi trong đề thi là: Bạn hãy cho biết suy nghĩ của bản thân và liên hệ hai nhiệm vụ then chốt đưa ra trong Thư chung 1980 với thực tế tình hình hiện nay tại một số giáo xứ” thì câu trả lời của bạn là gì?

Anh Quốc

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here