Thursday, May 23, 2024

Năm 2018, hồi kết cho “Hội Anh em dân chủ” ?

Được thành lập từ năm 2013, tính đến nay “Hội Anh em dân chủ (AEDC)” là một trong những hội đoàn mang danh “xã hội dân sự” còn duy trì được hoạt động. Tuy nhiên, cũng như các hội nhóm khác, “Hội AEDC” duy trì được hoạt động dựa vào nguồn tài chính từ các tổ chức phản động lưu vong để xuyên tạc, kích động các cuộc biểu tình, bạo loạn nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Vậy nên, khi nguồn trợ cấp không còn, sự “hậu thuẫn” từ bên ngoài giảm dần và việc chính quyền ngày càng mạnh tay xử lý các “nhà dân chủ” vi phạm pháp luật thì tan rã chỉ là việc sớm hay muộn – một cái kết đã được báo trước và khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay.

Trong những năm đầu mới thành lập, dưới sự dẫn dắt của Nguyễn Văn Đài, “Hội AEDC” đã có nhiều hoạt động, tổ chức được nhiều sự kiện lớn như tuần hành vì môi trường nhân sự kiện thay thế 6.700 cây xanh, biểu tình phản đối Trung Quốc… Tuy nhiên, kể từ khi Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà bị bắt năm 2015, rạn nứt xuất hiện và hội này bắt đầu đi xuống.

Sau khi Nguyễn Văn Đài bị bắt, những thành viên còn lại trong hội bắt đầu toan tính chuyện bầu bán ban điều hành mới. Bắt đầu từ chi hội miền Trung với màn lật đổ ngoạn mục của Nguyễn Trung Tôn nhằm hạ bệ Trần Đức Thạch – một trong những “khai quốc công thần” để đưa Nguyễn Trung Trực vừa chân ướt chân ráo bước vào “Hội AEDC” được làm trưởng ban điều hành chi hội miền Trung, đồng thời đưa Trần Thị Xuân – một gương mặt mới toanh lên làm phó ban điều hành.

Năm 2018, hồi kết cho “Hội Anh em dân chủ” ?

(Các đối tượng thuộc “Hội AEDC” bị bắt”)

Ở miền Bắc, “Chủ tịch” Phạm Văn Trội lo sợ làn sóng tẩy chay bởi thói ăn chặn tiền của đồng bọn đã vội vàng lôi Nguyễn Xuân Nghĩa từ Hải Phòng lên để dìm đối thủ của mình là Nguyễn Anh Túc.

Ở miền Nam, những kẻ được gọi là đầu tàu như Đăng Phúc, Nam Thiên cũng tỏ vẻ chán chường khi chẳng còn ai bảo kê, giúp đỡ sau khi Nguyễn Văn Đài xộ khám. Dưới bàn tay thâu tóm của mình, Trương Minh Đức đã đưa các đệ tử của mình lần lượt thế chân vào các vị trí chủ chốt như Trọng Kiệt được trưởng ban điều hành, Thúy Quỳnh được làm phó ban điều hành; đi cùng với đó là sự ra đi của Đăng Phúc và Nam Thiên. Từ đây, “Hội AEDC” trở thành “sân sau” cho các “nhà dân chủ” tranh giành quyền lực, sự ảnh hưởng và nguồn tiền tài trợ.

Không chỉ bị phân hóa bởi các “lãnh đạo”, “Hội AEDC” còn phải đối mặt với tình trạng suy giảm thành viên ngày càng nghiêm trọng. Nhiều “nhà dân chủ” vừa chân ướt chân ráo bước vào hội đã vội vàng rút lui khi nhận thấy tình trạng tài chính ngày càng cạn kiệt do “lãnh đạo” ngày càng tham lam, còn nguồn tài trợ thì ngày càng eo hẹp.

Trong bối cảnh hiện tại, chính quyền ngày càng mạnh tay với các hành vi vi phạm pháp luật của giới “đấu tranh dân chủ”, những thành viên cốt cán của “Hội AEDC” lần lượt “nhập kho”. Chỉ tính riêng năm 2017 đã có 07 thành viên bị bắt, nhiều người khác bị mời lên làm việc. Việc xử y án đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong phiên tòa phúc thẩm ngày 30/11/2017 (chỉ vài ngày trước phiên đối thoại nhân quyền Việt Nam – EU), cho thấy chính quyền sẵn sàng xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm pháp luật và các tổ chức quốc tế không còn là “tấm kim bài miễn tử” cho các “nhà dân chủ” lợi dụng tung hoành nữa.

Kết thúc năm 2017, bước sang năm 2018 với một khởi đầu không mấy suôn sẻ và có thể đây cũng là thời điểm chấm hết cho “Hội AEDC” như các hội đoàn đã tan rã trước đây./.

Hoàng Sơn

Related Articles

1 COMMENT

  1. Vâng, luôn mồm giới thiệu mình những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền, vì quyền lợi người dân, vì một Việt Nam tự do, dân chủ, thịnh vượng…nhưng thực chất bọn chúng cũng chỉ hoạt động vì tiền vì lợi ích cá nhân và mối thâm thù ngày xưa thôi./

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG