Saturday, July 27, 2024

Lý do dư luận chấn động trước một việc không hề hiếm

Xưa nay, chuyện một Giám mục bất chấp sự khó nhọc của khoảng cách địa lý, sự khắc nghiệt, dữ dội của thiên tai để đến với giáo dân không phải là chuyện gì đó quá hiếm. Hình ảnh của Giám mục phụ tá GP Hưng Hoá Anphongso Nguyễn Hữu Long vượt hàng ngàn cây số đường núi đến với Giáo dân tại các giáo điểm xa xôi ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên là một ví dụ! Và xin thưa hình ảnh mục tử nhân lành khi đó cũng là đẹp đẽ và thánh thiện nhất!

Và tin chắc rằng, sẽ có rất nhiều vị Giám mục muốn làm điều đó và sẵn sàng làm điều đó khi có cơ hội. Nhưng có vẻ như điều đó lại không được thực hiện tại GP Vinh, nơi được cho là hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai nhất thời gian gần đây. Đây cũng là lí do khiến những hình ảnh của vị Giám mục Phụ tá Giáo phận này là ông Nguyễn Văn Viên lội nước cứu trợ dân nghèo sau cơn bão số 10 gây chấn động dư luận.

“Ngài đã không ngần ngại mặc áo mưa, lội nước giữa bão lụt, đem những thúng đồ cứu trợ đến với người dân. Đây không những là hình ảnh truyền giáo, mà còn là hình ảnh đẹp cho tất cả mọi người”.

Lý do dư luận chấn động trước một việc không hề hiếm

Hình ảnh gây chấn động, Giám mục Nguyễn Văn Viên lội bão lụt cứu trợ dân nghèo (Nguồn: FB)

Xung quanh chuyện này đã có những sự lí giải khác nhau nhưng sự thờ ơ của người đứng đầu GP Vinh Nguyễn Thái Hợp được cho là nguyên nhân chính yếu khiến dư luận tỏ ra bất ngờ và chấn động trước sự việc không mấy khi diễn ra này!
Càng đáng nói hơn, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã đi nước ngoài được cho là thăm thân và nghỉ dưỡng (có tin Giám mục Hợp đi Mỹ) đúng trước thời điểm cơn bão số 10 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung (đặc biệt là Hà Tĩnh, Quảng Bình).

Với cương vị là chủ chăn được giao quyền khi Giám mục GP đi vắng. Giám mục Phụ tá Nguyễn Văn Viên đã chủ động đến với bà con giáo dân để đưa hàng cứu trợ từ quyên góp. Hình ảnh Giám mục Viên đội mưa, ngâm mình trong dòng nước để cứu trợ cho bà con mặc dù mang một ý nghĩa cao đẹp, nhân văn và cần được lan rộng. Nhưng chính sự thảng thốt, bất ngờ của dư luận đã hé lộ ra những thực tế đáng buồn của người đứng đầu địa phận Vinh bấy lâu nay!

Theo luật Giáo hội thì Giám mục Nguyễn Thái Hợp còn 3 năm nữa sẽ chính thức về hưu (Giám mục thì tới tuổi 75 sẽ có đơn xin nghỉ hưu). Nếu may mắn thời gian tới mà Giám mục Viên được phong Giám mục phó quyền quyền kế vị thì rất có thể đấy là một tin vui thực sự với Giáo phận nghèo khó và lắm tai ương này! Và tin chắc rằng, dưới thời của một vị Giám mục nhân từ như Giám mục viên, Giáo hội Công giáo địa phận Vinh sẽ có những ngày tháng tươi đẹp.

An Chiến

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG