Sunday, May 19, 2024

Lê Anh Hùng tố viết bài chống cộng cho RFA được nhuận bút 100 USD!

Có lẽ do mối hợp tác không được suôn sẻ, nhiều bài viết bị Ban biên tập VOA không dùng, đồng nghĩa với việc không được trả nhuận bút như hợp đồng nên mới đây Lê Anh Hùng, tâm thần hoang tưởng chính trị đã có giấy chứng nhận của nhiều cơ quan giám định y tế, đã tố cáo ông Chủ tòa soạn VOA Việt ngữ là “an ninh cộng sản”. Sự thể theo bài viết trên blog của Hùng là:

“Thông qua sự giới thiệu của Luật sư Vũ Đức Khanh ở Canada, tôi bắt đầu cộng tác với Ban Tiếng Việt của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ – cơ quan truyền thông chính thức của chính phủ Hoa Kỳ – từ tháng 7 năm 2013. Từ đó cho đến tháng 3/2016, tôi đều đặn đóng góp bài vở cho chuyên mục Diễn Đàn (trước kia là Bạn Đọc Làm Báo) của VOA Tiếng Việt trên tinh thần tự nguyện.

Lê Anh Hùng tố viết bài chống cộng cho RFA được nhuận bút 100 USD!

Lê Anh Hùng

Bắt đầu từ tháng 3/2016, tôi được Ban Biên tập VOA Tiếng Việt ký hợp đồng viết blog cho Đài (blog Lê Anh Hùng trên VOA ở địa chỉ https://www.voatiengviet.com/author/23311.html). Theo hợp đồng, mỗi tháng tôi viết 4 bài cho VOA, nhuận bút mỗi bài là 100$, thời hạn hợp đồng 1 năm rưỡi.

Đến tháng 9/2017, tôi được tái ký hợp đồng, với khác biệt duy nhất là theo hợp đồng mới, mỗi tháng tôi viết 8 bài cho VOA. (Ban đầu, hợp đồng cũ của tôi cũng theo khung 8 bài, nhưng vì mới ký hợp đồng viết lách chuyên nghiệp lần đầu nên tôi đề nghị chuyển sang khung 4 bài.)

Nhìn chung các bài viết của tôi trên VOA Tiếng Việt đều được độc giả quan tâm, đón nhận; gần như bài nào cũng được các trang mạng độc lập uy tín đăng lại; phần lớn các bài đều rơi vào nhóm “Bài được xem nhiều nhất” của VOA”

Như vậy, danh nghĩa là blog cho trang tin, nhưng bản chất là ký hợp đồng cộng tác viên, định lượng bài, thẩm duyệt và chỉnh sửa theo đúng “tôn chỉ” của nhà đài, quan trọng nhất là có trả nhuận bút 100 USD/mỗi bài (tương đương 2,2 triệu mỗi bài), một số tiền không hề nhỏ với các phóng viên, báo chí chuyên nghiệp trong nước, nhuận bút vài chục ngàn, cho đến vài trăm ngàn/bài là cùng!

Mời các bạn xem danh sách các blog mà VOA mướn, toàn những cây bút chống cộng cực đoan, có tiếng trên mạng https://www.voatiengviet.com/p/3871.html

Còn đây là blog của Lê Anh Hùng trên VOA, toàn 8-10 bài mỗi tháng, từ thu nhập có thể tới 1000 USD mỗi tháng https://www.voatiengviet.com/z/4774

Khi các bài viết của blog VOA được đưa lên trang tin chính, thường chua thêm dòng chữ “Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả” gián tiếp phủ nhận trách nhiệm của tòa báo với nội dung bài viết. Hình thức liên kết blog này trên danh nghĩa là phủ nhận trách nhiệm VOA với nội dung của chúng nhưng được hiển trị trên chuyên mục blog của trang chính.

Tìm hiểu bài viết trên blog của Lê Anh Hùng cũng như các blog khác, thấy rõ, các tác giả được yêu cầu viết nhằm tấn công Đảng, Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc đường lối chính sách, xúc phạm, vu cáo lãnh đạo Đảng, nhà nước không cần chứng cứ xác thực nào hết. Tất nhiên ngôn ngữ có phần “ôn hòa” hơn các trang lá cải chống cộng như “Dân làm báo” chẳng hạn.

Nên nhớ ngoài cộng tác với VOA, Hùng còn viết blog cho RFA, cộng tác bài viết với BBC. Với tốc độ sản xuất bài vở này, một kẻ tâm thần chính trị như Lê Anh Hùng sống khỏe bằng viết bài cho các hãng tin nước ngoài

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG