Sunday, April 28, 2024

Ngày 15/1/2018: Xét xử phúc thẩm Nguyễn Văn Oai

Ngày 15/1/2018: Xét xử phúc thẩm Nguyễn Văn Oai

Nguyễn Văn Oai

Ngày 4/1/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã có Giấy triệu tập đối với LS Hà Huy Sơn, người từng đảm nhận tư cách luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Oai (SN 1981, Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, Nghệ An) bị khởi tố với tội danh “chống người thi hành công vụ” theo điều 257 BLHS và “không chấp hành án” theo điều 304 BLHS tại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 15/1 tới.

Ngày 15/1/2018: Xét xử phúc thẩm Nguyễn Văn Oai

Giấy triệu tập của TAND tỉnh Nghệ An đối với LS Hà Huy Sơn

Trước đó, ngày 18/9/2017, tại TP Vinh, Nghệ An, TAND TX Hoàng Mai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn Oai về tội “chống người thi hành công vụ”.

Các tài liệu, chứng cứ cho thấy, sau khi Nguyễn Văn Oai chấp hành xong hình phạt tù được tuyên tại phiên tòa xét xử các bị cáo về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và được bàn giao về nơi cư trú tại xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, Nghệ An để chấp hành tiếp hình phạt bổ sung 4 năm quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú theo bản án sơ thẩm số 01/2013/HSST ngày 9/1/2013 của TAND tỉnh Nghệ An nhưng Nguyễn Văn Oai không thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Công an xã Quỳnh Vinh đã tiến hành lập nhiều biên bản về vi phạm nghĩa vụ chấp hành án, trực tiếp đến giải thích, thuyết phục.

UBND xã Quỳnh Vinh lần lượt ban hành các bản thông báo yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thi hành án quản chế và nhiều lần ký giấy triệu tập Nguyễn Văn Oai đến trụ sở UBND xã để thực hiện nghĩa vụ thi hành án quản chế nhưng Nguyễn Văn Oai đều không nhận và không chấp hành.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Oai còn tự ý đi khỏi nơi quản chế. Các cơ quan chức năng đã nhắc nhở, giáo dục nhiều lần và 3 lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng Nguyễn Văn Oai vẫn cố ý không chấp hành, thậm chí chống trả người thi hành công vụ.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện đúng quy định các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, Hội đồng xét xử xác định các hành vi của Nguyễn Văn Oai đã phạm vào tội “không chấp hành bản án” và “chống người thi hành công vụ”.

Ngày 15/1/2018: Xét xử phúc thẩm Nguyễn Văn Oai

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm hôm 18/9

Để “lên dây cót” tinh thần cho Nguyễn Văn Oai, một số linh mục cực đoan trong đạo Công giáo đã kích động giáo dân kéo đến phiên tòa sơ thẩm. Còn đám người nhà của Nguyễn Văn Oai dù đã kêu suốt nhiều ngày trước và đề nghị các địa bàn khác hỗ trợ nhưng cũng chỉ tập trung được vỏn vẹn hơn 20 đối tượng liên tục có các hành vi la ó, cố tình gây rối xung quanh trụ sở TAND tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa nhằm gây sức ép cho Hội đồng xét xử. Trong khi đó cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã chủ động bố trí đông lực lượng tham gia bảo vệ phiên tòa nên không có vấn đề gì xảy ra.

 

Ngày 15/1/2018: Xét xử phúc thẩm Nguyễn Văn Oai

Nguyễn Văn Oai tại phiên tòa

Dù “hao hơi rát cổ” nhưng đám giáo dân cực đoan và người nhà quá khích cũng không cứu được án phạt 5 năm tù và quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú trong 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù mà Hội đồng xét xử đã “dành tặng” cho Nguyễn Văn Oai.

 Thành An

Related Articles

1 COMMENT

  1. Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện đúng quy định các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, Hội đồng xét xử xác định các hành vi của Nguyễn Văn Oai đã phạm vào tội “không chấp hành bản án” và “chống người thi hành công vụ”. Dù “hao hơi rát cổ” nhưng đám giáo dân cực đoan và người nhà quá khích cũng không cứu được án phạt 5 năm tù và quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú trong 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù mà Hội đồng xét xử đã “dành tặng” cho Nguyễn Văn Oai.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG