Saturday, April 27, 2024

Đừng sống hai mặt, nhất lại là một nhà báo!

Mạng xã hội đang lan truyền chóng mặt hình chụp một status rất bẩn tưởi của Đào Tuấn – phóng viên có thẻ, khi ví làn da của Hoa hậu Hoàn vũ VN “thâm màu bìu dái”, và ám chỉ người đẹp này là vượn núi “không bị kiện bản quyền”.

Thật không tin nổi hắn là nhà báo “gạo cội” đang ra rả chuyện quốc kế dân sinh trên một tờ báo lớn – Báo lao động lại ví von màu da “bìu dái” của vượn núi với “bình bầu chiến sỹ thi đua hay Đại biểu Quốc hội”!

Đừng sống hai mặt, nhất lại là một nhà báo!

Cứ ngỡ đấy là chuyện mạo danh, hóa ra thật khi ông Bộ trưởng TT&TT yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, báo Lao động và các cơ quan liên quan xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi nêu trên; báo cáo Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương kết quả xử lý.

Còn Cục Báo chí đã có công văn số 26/CBC-BCTƯ đề nghị Tổng biên tập báo Lao động chỉ đạo phóng viên Đào Tuấn giải trình; căn cứ quy định pháp luật, quy chế của báo xử lý theo quy định và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 12/1.

Ngẫm, Đào Tuấn làm người đàn ông cho tử tế còn chưa làm nổi, văn hóa tối thiểu còn thối tha thì cái loại nhà báo như thế sẽ dẫn dắt bạn đọc đi đến đâu? Hạng này (cùng Tuấn Khanh, Phan Anh, Huy Đức…) khá tiêu biểu cho hiện tượng đám nhà báo hai mặt, ngáo mạng xã hội còn đó hẳn Bộ 4T còn đau đầu.

Khen, chê về một hiện tượng xã hội là chuyện bình thường trên mạng và đó chỉ là phản ứng tức thời nhận thức cảm tính của “đám quần chúng thiếu hiểu biêt”. Thế nhưng, một nhà báo mà đầu óc đầy kỳ thị và độc mồm, độc miệng, ngoa ngoắt với một Hoa hậu chỉ vì cô ta là một người đẹp, lại còn đá đểu sang cả chính trị thì là hạng gì?

Đừng sống hai mặt, nhất lại là một nhà báo!

H’Hen Niê là người Việt và cô ấy trở thành nhân vật nổi tiếng, dẫu trong ban giám khảo còn có thành phần như Phan Anh thì cô ấy còn có phiếu bầu chọn của công chúng. Và vì thế “đám đông quần chúng thiếu hiểu biết” có quyền ném đá về nhan sắc, về ứng xử, hiểu biết… của một ứng viên Nhưng khi đã được chấm chon, trở thành “người nổi tiếng” của công chúng thì không phải đó là lý do để ai đó sỉ nhục nhân phẩm của cô ấy hay kỳ thị họ như một sinh vật khác chủng loài.

Màu da là một đặc tính tự nhiên cô sinh ra được hưởng từ gia đình và dân tộc, một khác biệt gần như không khiến cô ấy xấu hơn ai. Hoa hậu địa cầu vẫn có cả da trắng, da đen. Cái cách đàn ông mỉa mai màu da nâu của một cô gái Ê đê chỉ thể hiện quan điểm kỳ thị, phân biệt chủng tộc. 

Đào Tuấn có thể bị nhiễm tư tưởng phân biệt chủng tộc của một số kẻ quá khích bên ngoài. Nhưng ở VN chỉ có người Việt thống nhất. Dẫu người Kinh chiếm đa số thì các dân tộc anh em cũng không thể bị đối xử xấu như cai đầu Đào Tuấn.

Đào Tuấn có thể bất mãn với những “con sâu” trong chính thể nhưng không thể ví von, so sánh cạnh khóe Quốc hội như vậy được. Không thể viết báo một đằng còn lên mạng xã hội lại lật mặt khác được.

Đừng sống hai mặt, nhất lại là một nhà báo!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG