Thursday, March 28, 2024

Từ chuyện “Vũ nhôm” nghĩ về những chiếc lông ngỗng Mỵ Châu trên không gian mạng

 

Sự kiện “Vũ nhôm” bị tra tay vào còng sau 14 ngày đào thoát và sẽ phải đối mặt với những phán quyết của toà án trong thời gian tới được coi là bước ngoặt cực kỳ quan trọng để tháo mở những khuất tất vốn được đồn đoán lâu nay trong đời sống xã hội cũng như hậu trường chính trị ở Đà Nẵng. Việc “Vũ nhôm” dày công lên kế hoạch “cao chạy xa bay” một cách tinh vi, bài bản nhưng cuối cùng vẫn không thể thoát khỏi “lưới” của cơ quan điều tra, một lần nữa minh chứng cho chân lý “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”.

Có thể nói đây là tin vui đầu năm đối với người dân và cả những người luôn đau đáu với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Vụ “Vũ nhôm” một lần nữa khẳng định quyết tâm rất lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng. Không để những hiện tượng như “Vũ nhôm” trở thành cục máu đông làm tắc nghẽn sự vận hành chung của đất nước. Đồng thời, dập tắt những nghi ngờ việc này việc kia âm ỉ như vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.

Như đã biết, trong 14 ngày “Vũ nhôm” đào thoát khỏi Việt Nam, xuất hiện không ít những thông tin bôi nhọ lực lượng Công an, Quân đội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phủ nhận quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch nội bộ của Đảng ta. Liên tục những bài viết, clip như: Những ai kinh hoàng khi ‘Vũ về’?; Cú thoát của ‘Vũ nhôm’ sẽ thổi bùng ngọn lửa xung đột chính trị; Luật sư: Vũ nhôm lo ngại an nguy bản thân do ‘chính trị nội bộ’ Việt Nam… được những kẻ nhân danh “đấu tranh cho dân chủ” tung ra để công phá vào “thành trì niềm tin” của nhân dân.

Các đối tượng thậm chí còn sử dụng, cắt ghép hình ảnh của “Vũ nhôm” với các đồng chí lãnh đạo cấp cao rồi bình chế, bôi nhọ làm giảm uy tín, gây hoài nghi trong dư luận. Từ chỗ hành vi sai phạm của cá nhân chúng đánh lận, bôi nhọ cả lực lượng Công an, Quân đội. Hùa vào với những luận điệu trên, một số đài báo nước ngoài cùng một số kẻ cơ hội chính trị “té nước theo mưa”, cố tình lèo lái vụ việc trở thành một vụ án chính trị và cho rằng “Vũ nhôm” là nạn nhân của đấu đá nội bộ, phe cánh. Mục đích thâm hiểm của họ nhằm phủ nhận những nỗ lực của cơ quan nhà nước trong phòng chống tham nhũng, dẫn tới hỗn loạn truyền thông với những suy diễn vô căn cứ có thể làm tổn hại tới an ninh quốc gia cũng như lòng tự tôn dân tộc.

Đáng nói là trước những luồng tin bịa đặt trên, có không ít người đã “vô tư” sử dụng chính những thông tin đó để chia sẻ, bình loạn trên mạng xã hội; hoặc tán phát thông tin trong cộng đồng kiểu “câu chuyện làm quà”, gây dư luận xã hội không đúng về lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhói lòng hơn cả là qua vụ “Vũ nhôm” ta thấy rõ hơn những sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ báo chí, truyền thông và cả người dân trên trận tuyến chống “diễn biến hòa bình”. Việc chỉ tập trung phản ánh những chuyện giật gân, câu view, câu like mà xao nhãng nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, chống quan điểm sai trái, chẳng khác nào đang trải thêm lông ngỗng trên mặt trận không gian mạng đầy rẫy phức tạp. Nào phải vô cớ mà khi dự đại hội Đoàn toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại cảnh báo hiện tượng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”.

Từ chuyện “Vũ nhôm” nghĩ về những chiếc lông ngỗng Mỵ Châu trên không gian mạng

Những luận điệu đả phá, xuyên tạc không át được ý chí quyết tâm cao độ của chúng ta trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Hình ảnh “Vũ nhôm” phải tra tay vào còng là một minh chứng đanh thép.

Cần thấy rằng cuộc chống tham nhũng, triệt bỏ hệ thống lợi ích nhóm câu kết tàn phá nền kinh tế đất nước đang được đẩy lên mức độ cao nhất. Gần như không còn vùng cấm nào, kể cả những vị trí rất cao tưởng khó thể đụng đến. Từng mảng lớn của hệ thống nhóm lợi ích câu kết để tham nhũng, lãng phí, vung tiền dân như rác đang bị bóc gõ một cách quyết liệt. Thể hiện rõ sự thống nhất, đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến đầy căm go này. Giờ đây, với việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội cùng dự họp với Chính phủ, cùng tham gia đánh giá, chỉ đạo, điều hành; giờ đây, như thông tin từ Tổng Bí thư, “lãnh đạo chủ chốt mỗi tháng gặp nhau một lần vào đầu tháng”, “4 văn phòng ngồi lại với nhau”, không khó để nhận ra một thông điệp về “ba cây chụm lại”, về sự đồng thuận, thống nhất trong tư duy và hành động giữa Đảng và Nhà nước. Đó chính là những minh chứng xác thực nhất, thổi bay những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt chuyện phe cánh, đấu đá trong nội bộ Đảng. Đó mới là những điều mà chúng ta cần nói chứ không phải là những chuyện thất thiệt xung quanh việc một kẻ thao túng thị trường bất động sản bị bắt.

Không khó để nhận ra thời điểm này, các nhà đấu tranh “dân chủ” giả dạng và các đài báo nước ngoài đang ra sức lợi dụng công cuộc chống tham nhũng của Việt Nam để suy diễn tình hình chính trị đất nước, làm hoang mang dư luận. Đây là lúc chúng ta phải siết chặt tay, xây bức tường thành vững chắc ngăn chặn những tin tức, hình ảnh xấu, độc, hại. Trong khi người dân phải cần tự sàng lọc thông tin, cảnh giác trước những âm mưu xuyên tạc, chia rẽ. Thì những người làm báo, với sứ mệnh dẫn dắt thông tin để nhân dân theo dõi, giám sát hãy tích cực tham chiến bằng những thông tin đúng, trúng và sạch, đẩy lùi luận điệu sai trái. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây gửi gắm: “Sắp tới, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng phải tiếp tục được tăng cường, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn, không có trở ngại nào, sức ép nào. Người dân, báo chí và mạng xã hội lại càng cần đồng lòng, cùng chung tay tiếp sức cho công cuộc phòng chống tham nhũng đi tới hiệu quả, diệt trừ quan tham, mang lại niềm tin trong nhân dân“.

Hoàng Nguyên

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG