Monday, May 13, 2024

Về thông tin xuyên tạc Quân nhân ốm đau

Gần đây, có nhiều người chia sẻ, bình luận về một thư ngỏ trên facebook có nội dung phản ánh thông tin quân nhân Nguyễn Anh Trí (sinh năm 1997), trú ở ấp Tân Trại Bi – xã Tân Phong – huyện Tân Biên – tỉnh Tây Ninh là chiến sỹ thuộc trung đoàn 271 – Sư đoàn 5 – Quân khu 7 mắc bệnh nhiễm khuẩn, bị hôn mê đang điều trị ở Bệnh viện Quân y 175 và kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ. Bài viết trên xuất phát từ một facebook “Xon levan” (tự xưng là em họ của quân nhân Nguyễn Anh Trí).

Về thông tin xuyên tạc Quân nhân ốm đau
Thông tin xuyên tạc trên FB

Nếu như đây là một lá thư kêu gọi những tấm lòng hảo tâm bình thường thì rất đáng trân trọng; tuy nhiên thư có những nội dung sai sự thật, nói xấu đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận, kích động làm cho mọi người có cái nhìn sai lệch, mất lòng tin với quân đội. Theo facebook “Xon levan” chia sẻ, quân nhân Trí bị hôn mê bất tỉnh, sốc nhiễm khuẩn “bị đánh đập nhiều lần do sĩ quan Trung và A phó Ân cầm đầu đều công tác tại Trung đoàn 271”, cho rằng đơn vị không tận tình, bỏ rơi quân nhân… Đây là một hành động rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của quân đội.

Theo tìm hiểu, trường hợp quân nhân Nguyễn Anh Trí điều trị tại Bệnh viên Quân y 175 là có thật nhưng không phải như thông tin facebook “Xon levan” phản án. Theo kết luận của Hội đồng Pháp y thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhân Nguyễn Anh Trí bị suy kiệt cơ thể mà không có bất kỳ tác động tổn thương nào dẫn đến suy kiệt. Theo lời của một chỉ huy Sư đoàn 5, chiến sĩ Nguyễn Anh Trí từ khi phát hiện những biểu hiện mệt mỏi đã được thăm khám, điều trị tại Bệnh xá Trung đoàn; sau một thời gian điều trị không có chuyển biến đã được chuyển lên tuyến trên và cuối cùng là Bệnh viện quân y 175 (bệnh viện tuyến cuối của quân đội ở phía Nam). Toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh đều thực hiện theo đúng chế độ được quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Về thông tin xuyên tạc Quân nhân ốm đau
Bản kết luận giám định y khoa

Về thông tin xuyên tạc Quân nhân ốm đau
Bản kết luận giám định y khoa

Về phía gia đình không tin lý do quân nhân Trí bị suy kiệt cơ thể là do bệnh tật nên đã yêu cầu cơ quan pháp y giám định độc lập để kiểm chứng với bệnh án do các bác sĩ điều trị của Bệnh viện quân y 175 đưa ra. Cơ quan giám định độc lập được chỉ định là Cơ quan pháp y thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh theo đề nghị của Cơ quan Điều tra hình sự KV3 – Quân khu 7 và đã đưa ra kết luận như đã nêu trên.

Phía đơn vị quân nhân Trí đã rất tích cực kêu gọi ủng hộ và thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ, quân y phối hợp cùng gia đình chăm sóc tận tình bệnh nhân Nguyễn Anh Trí từ khi điều trị ở Bệnh viện quân y 175. Cụ thể, đơn vị  đã hỗ trợ gia đình quân nhân Trí 100 triệu đồng; từ tháng 10/2017 đến nay mỗi tháng hỗ trợ thêm 05 triệu đồng, cử quân y, chỉ huy đơn vị cùng chăm sóc, chỉ huy Sư đoàn đã trực tiếp đề nghị lãnh đạo Bệnh viện tập trung cứu chữa và chăm lo cho quân nhân Trí; đồng thời, thường xuyên liên hệ với gia đình và chính quyền địa phương để tập trung chữa bệnh cho Trí.

Qua vụ việc trên, cần thiết phải xử lý nghiêm những cá nhân lợi dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết thiếu trung thực, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến uy tín và bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam./.

Trung Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG