Thursday, March 28, 2024

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Một tướng hàng đầu Nga đã có phát biểu công khai, chi tiết nhất cho đến nay về chiến lược quân sự của nước này ở Ukraine, đồng thời tuyên bố hoàn tất “giai đoạn đầu tiên” của kế hoạch.

Phát biểu tạo một cuộc họp báo ngày 25/3, Trung tướng Sergei Rudskoy, Phó Tổng tham mưu trưởng thứ nhất của quân đội Nga cho hay: “Nhìn chung, các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu tiên của hoạt động đã được hoàn thành. Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị suy giảm đáng kể, cho phép chúng tôi tập trung các nỗ lực để đạt được mục tiêu chính là giải phóng Donbass”.

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine
Đoàn xe quân sự kéo dài của Nga, với biểu tượng chữ Z sơn bên ngoài, đang di chuyển trên đường cao tốc Mariupol-Donetsk.  Ảnh: RT

Theo CNN, ông Rudskoy có phát biểu trên trong bối cảnh các cơ quan tình báo phương Tây đánh giá, các lực lượng Nga dường như đang bị đình trệ bước tiến quanh các thành phố lớn của nước láng giềng như Kiev và Kharkiv. Nga cũng được tin không đạt được ưu thế trên không ở Ukraine cũng như hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân lực kể từ khi mở chiến dịch tấn công sang bên kia biên giới.

“Công chúng và các chuyên gia đặt câu hỏi chúng tôi đang làm gì trong khu vực các thành phố bị phong tỏa của Ukraine. Những hành động này được thực hiện với mục đích gây ra thiệt hại lớn đến như vậy đối với cơ sở hạ tầng quân sự, trang thiết bị, nhân lực của các lực lượng vũ trang Ukraine. Kết quả của việc này cho phép chúng tôi không chỉ hạ gục lực lượng của họ và ngăn cản họ tăng cường binh lính ở Donbass, mà còn không cho phép họ làm điều này cho đến khi quân đội Nga giải phóng hoàn toàn các lãnh thổ của NPR và LNR”, Trung tướng Nga giải thích, ám chỉ đến hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (NPR) và Luhansk (LNR) ở Donbass.

Ông Rudskoy quả quyết, quân đội Nga không nhắm tấn công dân thường và các khu dân cư ở Ukraine. Ông nói, 1.351 lính Nga đã tử trận và 3.825 người khác bị thương trong khi tham chiến ở nước láng giềng. Các con số này thấp hơn nhiều so với ước tính về quân số thương vong của phía Ukraine đưa ra. Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định Nga đã mất tới 15.000 binh sĩ kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/3.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ ngày 25/3 xác nhận, quân Nga đang ưu tiên hành động ở Donbass thay vì Kiev. Điều này được tin có thể là một nỗ lực của Moscow nhằm tạo đòn bẩy trong các cuộc đàm phán và cắt đứt liên kết giữa các lực lượng Ukraine ở miền đông với phần còn lại của đất nước.

Quan chức giấu tên nhấn mạnh, các hoạt động của binh lính Nga tại thực địa dường củng cố phát biểu mới của đại diện quân đội Nga về ưu tiên của chiến dịch.

Theo ông, thành phố Kherson, thủ phủ của khu vực miền đông với khoảng 250.000 dân và là đô thị lớn đầu tiên của Ukraine rơi vào tay Nga, dường như không còn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow như trước. Giao tranh tại đây có vẻ đang diễn ra ác liệt do binh lính Ukraine phản kích nhằm chiếm lại lãnh thổ.

Quan chức Mỹ nói, hỏa lực chiến đấu của Nga ở nước láng giềng hiện còn khoảng 85 90% so với trước chiến dịch. Họ đang bị cản bước tiến về Kiev và đang thiết lập các vị trí phòng thủ quanh thủ đô Ukraine. Lần đầu tiên Mỹ cũng ghi nhận các dấu hiệu ám chỉ Moscow đang tìm cách rút binh sĩ của họ từ Gruzia tới trợ giúp lực lượng ở Ukraine.

Tuấn Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG