Friday, March 29, 2024

Đức lo ‘có thể gây ra nạn nghèo đói’ nếu tẩy chay nhiên liệu Nga

Đức cảnh báo việc cắt đứt nguồn cung khí đốt và dầu từ Nga sẽ gây tổn hại cho người dân nước này nhiều hơn là Tổng thống Vladimir Putin, dẫn đến nạn thất nghiệp và nghèo đói.

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Robert Habeck trong một cuộc họp báo. Ảnh: AP.

Nếu lập tức tẩy chay khí đốt và dầu từ Nga, Đức sẽ đối mặt với tình trạng “thiếu hụt nguồn cung, thậm chí là ngừng cung cấp hoàn toàn”, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Robert Habeck cho biết hôm 13/3 .

Ông dự đoán nạn thất nghiệp, nghèo đói sẽ xảy ra, người dân không thể sưởi ấm nhà và hết xăng nếu Đức ngưng sử dụng dầu, khí đốt của Nga, Guardian đưa tin hôm 14/3.

Ông Habeck cho biết chính phủ Đức đang làm việc để đảm bảo nước này sẽ từ bỏ than của Nga vào mùa hè và loại bỏ dần dầu của Moscow vào cuối năm nay. Tuy nhiên, lệnh cấm ngắn hạn đối với khí đốt Nga có thể khiến Đức bị tổn hại.

“Với than, dầu và thậm chí cả khí đốt, chúng tôi đang từng bước độc lập, nhưng không thể làm điều đó ngay lập tức.Thật khó khăn khi phải thú nhận chúng tôi chưa thể làm điều đó”, ông nói.

Rất ít nền kinh tế phương Tây khác phụ thuộc vào năng lượng của Nga như Đức. Quốc gia này sử dụng 55% khí đốt tự nhiên, 52% than đá và 34% dầu khoáng của Nga. Điều đó đồng nghĩa Berlin phải trả hàng trăm triệu euro mỗi ngày, gián tiếp hỗ trợ tài chính cho cuộc chiến ở Ukraine.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chạm đến nhiều “ranh giới đỏ” trong chính sách đối ngoại. Ông đồng ý cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, ủng hộ việc loại Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT và đóng băng đường ống Nord Stream 2.

Tùy thuộc vào dự đoán của các nhà nghiên cứu và viện kinh tế khác nhau, việc dừng nguồn cung khí đốt từ Nga ngay lập tức có thể làm giảm GDP của Đức xuống 0,1 hoặc nhiều nhất là 5,2 điểm phần trăm.

Trong quá trình tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, khó có thể đưa ra các giải pháp ngắn hạn.

Mỹ, quốc gia nhập khẩu khoảng 8% nhu cầu dầu thô từ Nga vào năm 2021, đã thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu nước này vào tuần trước. Trong khi đó, Anh tuyên bố sẽ loại bỏ dần dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG