Friday, March 29, 2024

Ukraine đánh giá cao đàm phán vòng 2 với Nga

Một nhà đàm phán của Ukraine cho biết ông nhận thấy có sự thay đổi trong cách tiếp cận của Nga và hiện hai bên “đang bắt đầu có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng”.

Cuộc đàm phán ngày 3-3 tại vùng Brest, Belarus – Ảnh: REUTERS

Ông Mykhailo Podolyak là một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông đưa ra nhận định trên trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhật báo The Globe and Mail của Canada. Ông đã tham gia hai vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine, được tổ chức ở biên giới Belarus.

Trước đó, phát biểu sau khi vòng đàm phán thứ 2 kết thúc ngày 3-3, ông Podolyak cho rằng vòng đối thoại thứ 3 cần diễn ra càng sớm càng tốt (và hiện hai bên đã thống nhất đàm phán tiếp vào ngày 7-3).

Theo ông, vòng đàm phán thứ 2 chưa mang lại những kết quả mà Kiev hy vọng đạt được, song hai bên đã có sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề nhân đạo.

Vị đại diện phái đoàn Ukraine nhấn mạnh, để duy trì các hành lang nhân đạo, thời gian tới, cần có các kênh liên lạc, phối hợp chung về hậu cần.

Ông Mykhailo Podolyak nói chuyện với truyền thông sau vòng đàm phán đầu tiên ở Gomel (Belarus) ngày 28-2 – Ảnh: REUTERS

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, cho biết Matxcơva ủng hộ mở các hành lang nhân đạo cho dân thường và một lệnh ngừng bắn khả thi, đồng thời cho rằng đã có “tiến triển đáng kể” trong đàm phán.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng Kiev sẽ có “quan điểm hợp lý và xây dựng” trong vòng đàm phán thứ 3 giữa hai nước.

Theo kế hoạch, Nga và Ukraine sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 3 vào ngày 7-3.

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-24 ngày 3-3, ông Leonid Slutsky – chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) về các vấn đề quốc tế, cũng là thành viên phái đoàn đàm phán Nga – nêu rõ: “Một số vấn đề chính trị đã được thảo luận trong vòng đàm phán thứ 2, có lẽ, sẽ cần thêm từ một đến vài vòng đàm phán nữa. Vòng đàm phán thứ 3 sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất. Tôi nghĩ rằng (các cuộc đàm phán tới sẽ được tổ chức) cũng trên lãnh thổ Belarus”.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG