Thursday, March 28, 2024

NATO “lật mặt”, tuyên bố không cử bất cứ máy bay chiến đấu nào cho Ukraine

NATO tuyên bố họ không phải là một bên của cuộc xung đột nên sẽ không gửi binh lính hoặc đưa máy bay chiến đấu đến Ukraine.

Một chiếc MiG-29 Fulcrum của Không quân Ba Lan chuẩn bị cất cánh. Ảnh: The Aviationist

Hôm thứ Ba, xuất hiện chung cùng với Tổng thống Andrzej Duda, tại Căn cứ Không quân Łask ở Ba Lan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã chính thức lên tiếng phủ nhận những tin đồn và thông tin báo chí cũng như tuyên bố của nhiều nhà lập pháp Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) rằng các nước đồng minh NATO sẽ gửi máy bay chiến đấu đến cho Ukraine.

“Các quốc gia đồng minh NATO cung cấp nhiều dạng hỗ trợ quân sự khác nhau cho Ukraine như: vật liệu, vũ khí chống tăng, hệ thống phòng không, các loại thiết bị quân sự, viện trợ nhân đạo và cả hỗ trợ tài chính”, ông Stoltenberg cho biết.

“Tuy nhiên, NATO không phải là một phần của cuộc xung đột, nên liên minh sẽ không gửi quân đến Ukraine hoặc đưa máy bay vào không phận Ukraine”.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng nói thêm: “Chúng tôi không gửi máy bay của mình đến đó vì việc làm này sẽ được hiểu là sự can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở Ukraine”.

“NATO không phải là một bên của cuộc xung đột. Chúng tôi cung cấp cho Ukraine sự giúp đỡ đa phương, viện trợ nhân đạo là chủ yếu, nhưng ngay lúc này các máy bay phản lực của chúng tôi sẽ không bay đến Ukraine”.

Một chiếc tiêm kích MiG-29 của Ba Lan

Từ hôm Chủ Nhật cuối tuần qua, nhiều thông tin về việc NATO và EU sẽ cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine đã lan truyền nhanh chóng sau một đề xuất được đưa ra bởi ông Alexandre Krauss – Cố vấn cấp cao của Nghị viện EU, người đã đăng tải trên Twitter rằng các máy bay phản lực châu Âu sẽ đến Ukraine “trong vòng một giờ tới”.

Tờ Air Force Times xác nhận, dòng tweet này đã bị xóa khỏi tài khoản Twitter.

Trong khi đó, EU cũng bác bỏ những tuyên bố được đưa ra trước đó bởi ông Josep Borrel, chính trị gia người Tây Ban Nha, Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu rằng, các máy bay chiến đấu “đang chuẩn bị được chuyển gia cho Ukraine” như một phần của gói viện trợ quân sự cho nước này.

Quốc hội Ukraine hôm thứ Hai thậm chí còn đăng tải trên Twitter rằng châu Âu đang chuyển giao cho họ 70 máy bay chiến đấu, gồm 28 chiếc MiG-29 từ Ba Lan, 12 chiếc từ Slovakia và 16 chiếc từ Bulgaria, cùng với 14 cường kích Su- 25 từ Bulgaria.

Sau đó, tờ Politico dẫn lời một quan chức chính phủ ở Kiev cho biết, các phi công Ukraine đã đến Ba Lan để bắt đầu tiến trình tiếp nhận lô máy bay chiến đấu mà các nước châu Âu trao tặng cho họ.

Thế nhưng, hoạt động chuyển giao như tuyên bố của Ukraine giờ đây sẽ không xảy ra.

Sau khi cả Bulgaria và Slovakia cho biết họ không tài trợ bất kỳ máy bay phản lực nào cho Không quân Ukraine và Tổng thống Ba Lan cùng với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng sẽ không có máy bay nào được chuyển giao cho Kiev, Không quân Ba Lan cũng tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội rằng tất cả các chiến đấu cơ MiG-29 của Ba Lan sẽ vẫn ở nguyên căn cứ tại quê nhà.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG