Tuesday, March 19, 2024

Hãng hàng không đầu tiên công bố điểm đón người Việt tại Ukraine về nước

Đại diện 2 hãng hàng không sở hữu các dòng Boeing 787 thân rộng với tầm bay xa, cho biết đã sẵn sàng phương án cất cánh đón kiều bào tại Ukraine về nước.

Hãng hàng không đầu tiên công bố điểm đón người Việt tại Ukraine về nước

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo phương án tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước sau khi căng thẳng vùng chiến sự Nga – Ukraine gia tăng.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên, như sau:

Hà Nội – Warsaw (Ba Lan); Hà Nội – Bucharest (Romania); Hà Nội – Budapest (Hungary); Hà Nội – Bratislava (Slovakia); Hà Nội – Matxcơva (Nga); Hà Nội – Minsk (Belarus).

Hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phNga ần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự. Do đó, nếu có chuyến bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

Hãng hàng không đầu tiên công bố điểm đón người Việt tại Ukraine về nước - Ảnh 1.
Người Việt đang trú ẩn trong các hầm tránh bom tại Ukraine. Ảnh: Thanh niên

Trước đó, ngày 28/2, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn ký yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không trước ngày 2/3/2022.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

Hãng hàng không đầu tiên công bố điểm đón người Việt tại Ukraine về nước - Ảnh 2.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên công bố điểm đón người Việt tại Ukraine hồi hương. Ảnh: Vietnam+

Theo đó, đại diện Vietnam Airlines và Bamboo Airways, 2 hãng hàng không sở hữu các dòng Boeing 787 thân rộng với tầm bay xa, cho biết đã sẵn sàng phương án cất cánh đón kiều bào tại Ukraine hồi hương.

Ngày 24/2, sau khi quân đội Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào lãnh thổ Ukraine, 100.000 người đã di tản từ Ukraine sang Ba Lan chỉ riêng trong 2 ngày đầu chiến sự.

Trong công điện số 201/CĐ-TTg ngày 26/2/2022 về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có nêu, tại Ukraine đang có khoảng 7.000 người Việt cư trú, chủ yếu ở Kharkiv, Odessa và thủ đô Kyiv.

Hải Yến

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG