Thursday, March 28, 2024

Thủ tướng Canada phẫn nộ trước sự bất lực của cảnh sát

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phẫn nộ với sự bất lực của cảnh sát địa phương trước các cuộc biểu tình, dẫn đến quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp.

Sau nhiều tuần lễ chứng kiến cảnh sát địa phương thất bại trong việc giải tỏa các cuộc biểu tình phản đối tiêm chủng ở thủ đô Ottawa cũng như biên giới với Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau quyết định ra tay, kích hoạt Đạo luật Tình trạng Khẩn cấp.

Thủ tướng Canada

Các nguồn tin cho biết các cuộc biểu tình kéo dài đi kèm sự bất lực của cảnh sát đã vượt quá giới hạn chịu đựng, khiến ông Trudeau phẫn nộ, theo Reuters.

Liên bang can thiệp

Việc Thủ tướng Trudeau kích hoạt Đạo luật Tình trạng khẩn cấp hôm 14/2 báo hiệu chính phủ liên bang sẽ can thiệp, trực tiếp nắm quyền chỉ huy tình hình, sau khi cảnh sát cấp thành phố và tỉnh bang tỏ ra bất lực, khiến các cuộc biểu tình kéo dài.

Các cuộc thảo luận về việc thực thi Đạo luật Tình trạng Khẩn cấp bắt đầu nhen nhóm từ hôm 10/2, trong bối cảnh người biểu tình ba ngày liên tiếp phong tỏa cầu Ambassador nối liền Detroit của Mỹ và Windsor của Canada. Đây là con đường huyết mạch quan trọng của thương mại giữa hai nước

“Cảnh sát Windsor như thể để mặc cuộc biểu tình diễn ra”, một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Canada nói. Cảnh sát Windsor yêu cầu được bổ sung các nguồn lực mà chính quyền bang Ontario đã cung cấp đầy đủ, nguồn tin cho biết.

bieu tinh o canada anh 1
Người biểu tình chặn cầu Ambassador nối liền Mỹ và Canada. Ảnh: CP.

Cầu Ambassador bị phong tỏa khiến hàng loạt nhà máy sản xuất xe hơi phải đóng cửa tạm thời suốt 6 ngày. Mãi tới hôm 13/2, cảnh sát mới có thể giải tán người biểu tình, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi điện phàn nàn với Thủ tướng Trudeau.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình ở thủ đô Ottawa khiến nhiều hoạt động của thành phố bị tê liệt từ cuối tháng 1. Lúc này, tình hình thậm chí đang diễn biến nghiêm trọng hơn.

Ngày càng nhiều quan ngại về nguy cơ tiềm ẩn từ những phần tử có ý đồ xấu trong đoàn người biểu tình. Tại bang Alberta, cảnh sát thu giữ súng và đạn dược từ một nhóm có liên quan tới cuộc biểu tình ở biên giới Mỹ – Canada.

“Thủ tướng rất giận dữ. Ông Trudeau nói chúng ta cần đối mặt giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay”, một nguồn tin từ chính phủ Canada nói.

Trong cuộc họp với nhóm ứng phó tình huống khẩn cấp của chính phủ liên bang tuần trước, Thủ tướng Trudeau yêu cầu các quan chức phải đưa ra tất cả phương án để sớm chấm dứt các cuộc biểu tình.

“Ông Trudeau muốn biết toàn bộ tình hình, xem chính phủ đã cho cảnh sát địa phương đủ thời gian chưa. Ông ấy không muốn hành động hấp tấp”, một nguồn tin từ chính phủ Canada cho biết.

Người này nói chính phủ Canada ban đầu hy vọng nhà chức trách và cảnh sát các tỉnh bang sẽ có phản ứng thỏa đáng, nhưng cuối cùng đi đến kết luận lực lượng thực thi pháp luật địa phương đã thất bại.

Lo ngại tình hình xấu đi

Ở Ottawa, cảnh sát thủ đô ban đầu nói mục tiêu là giảm căng thẳng. Sau đó, lực lượng này yêu cầu chính phủ liên bang và tiểu bang hỗ trợ thêm nguồn lực. Họ phàn nàn rằng bị người biểu tình áp đảo quân số.

Ottawa cuối tuần qua trải qua những ngày hỗn loạn. Hàng trăm người đổ ra đường chặn đoàn xe cảnh sát. Cảnh tượng ở thủ đô cho thấy lực lượng thực thi pháp luật đã bất lực, hai nguồn tin nói.

Hàng trăm người biểu tình tiệc tùng thâu đêm ngay trước tòa nhà Quốc hội và bên dưới Văn phòng Thủ tướng, trong khi cảnh sát bất lực quan sát.

“Cảnh tượng cuối tuần qua ở Ottawa đã vượt qua giới hạn của một số người. Cảnh sát thì bó tay không thể làm gì”, nguồn tin nói.

Cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly đã phải từ chức hôm 15/2 giữa làn sóng chỉ trích hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật thủ đô.

bieu tinh o canada anh 2
Người biểu tình tiếp tục làm gián đoạn hoạt động ở Ottawa. Ảnh: Reuters.

Cuộc biểu tình ở Ottawa có sự tham gia của hàng trăm người, hơn 360 phương tiện cơ giới, cùng khoản tiền tài trợ khổng lồ từ những người ủng hộ ở Mỹ và Canada.

“Một trong các lý do cho quyết định của ông Trudeau là Ottawa. Tình hình ở Ottawa đã hoàn toàn vượt ngoài tầm kiểm soát. Chúng ta đã trải qua 3 tuần pháp luật không được thực thi”, một nguồn tin nói.

Lo ngại người biểu tình tái chiếm các điểm kiểm soát biên giới, làm gián đoạn dòng chảy thương mại, hàng hóa giữa Canada và Mỹ là nguyên nhân khác buộc Thủ tướng Trudeau phải hành động mạnh tay.

Ngoài ra, nhà chức trách Canada cũng lo ngại nếu các cuộc biểu tình kéo dài, bạo lực có thể nổ ra, sau khi phát hiện các nhóm tàng trữ vũ khí có liên quan tới phong trào biểu tình.

“Có những phần tử xấu liên quan tới tình huống hiện nay. Biểu tình ôn hòa là một chuyện, biểu tình bạo lực thì hoàn toàn khác”, một nguồn tin nói, đề cập vụ cảnh sát Alberta bắt giữ 11 người và tịch thu nhiều súng, đạn dược.

Minh Phong

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG