Friday, March 29, 2024

Bắc Kinh ‘cáo buộc’ bưu phẩm từ Canada lây nhiễm Omicron

Cơ quan Y tế Bắc Kinh cho rằng ca nhiễm biến thể Omicron duy nhất được phát hiện tại đây có thể do bưu phẩm gửi từ Canada vì đã nhiễm chủng Omicron giống với chủng tìm thấy ở Bắc Mỹ và Singapore.

Nhân viên cộng đồng phân phát các nhu yếu phẩm hằng ngày do người dân đặt hàng tại một khu dân cư ở quận Hải Điến (nơi ca nhiễm Omicron sinh sống), Bắc Kinh hôm 16-1 – Ảnh: XINHUA

Bệnh nhân mắc biến thể Omicron nói trên không tiếp xúc với bất cứ ca bệnh COVID-19 được xác nhận chính thức nào và cũng không rời khỏi Bắc Kinh trong 14 ngày trước đó. Ca nhiễm này đã khiến thủ đô của Trung Quốc cảnh giác cao độ vì không rõ nguồn lây.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tại cuộc họp báo ngày 17-1, bà Bàng Tinh Hỏa – phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bắc Kinh – cho biết kết hợp các nghiên cứu dịch tễ học, kết quả xét nghiệm các mẫu đáng nghi và kết quả giải trình tự gene của ca nhiễm Omicron, không loại trừ khả năng ca bệnh này bị nhiễm Omicron thông qua bưu phẩm quốc tế.

Ngày 11-1, người này nhận một bưu phẩm quốc tế được gửi từ Canada từ hôm 7-1. Bưu phẩm đã được chuyển qua Mỹ và đặc khu hành chính Hong Kong trước khi tới Bắc Kinh rồi tới tay bệnh nhân này. Đến ngày 15-1, người này có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính.

Bà Bàng thông tin chủng Omicron mà bệnh nhân ở Bắc Kinh nhiễm tương tự các chủng được ghi nhận ở khu vực Bắc Mỹ và đảo quốc Singapore vào tháng 12-2021.

Nhà chức trách y tế Bắc Kinh đã loại trừ khả năng ca bệnh này có liên quan đến các đợt dịch do biến thể Omicron trong cộng đồng ở những thành phố khác của Trung Quốc.

Bệnh nhân mắc Omicron này chỉ tiếp xúc với phần đóng gói bên ngoài của bưu phẩm và trang đầu của tài liệu bên trong. Người này không chạm vào bề mặt bên trong của bưu phẩm hoặc các giấy tờ khác.

Kết quả xét nghiệm với 22 mẫu liên quan đến bưu phẩm cho thấy biến thể Omicron được phát hiện trong hai mẫu bề mặt bên ngoài bưu phẩm, hai mẫu bề mặt bên trong của bưu phẩm cũng như 8 mẫu giấy bên trong.

8 người có liên quan đến bưu phẩm này đã được theo dõi. Họ đã được xét nghiệm PCR và kết quả hiện tại là âm tính.

Ngoài ra, một bưu phẩm quốc tế khác (vẫn chưa mở) được vận chuyển cùng tuyến đường với bưu phẩm nói trên cũng có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính.

Xét nghiệm hơn 16.500 người

Ảnh minh họa

Bà Bàng cho biết hiện tại nguy cơ Omicron lây lan thêm ở thủ đô Bắc Kinh là khá thấp sau khi nhà chức trách điều tra tất cả các điểm nóng mà ca F0 nói trên đã đến trong 14 ngày qua. Tổng cộng 69 người được xác định đã tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đến nay, tổng cộng 16.547 người có liên quan đã được xét nghiệm và đều âm tính.

Công Sơn

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG