Friday, March 29, 2024

Omicron sẽ đổ bộ như sóng thần tại quốc gia ghi nhận 123.000 ca COVID-19/ngày

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 17/12 rằng Mỹ đang phải đối mặt với một mùa đông đen tối khi biến thể Omicron có nguy cơ khiến tình hình dịch COVID-19 trở nên trầm trọng hơn.

Cựu giám đốc CDC Mỹ mới đây ví biến thể Omicron giống như sóng thần và khuyên người dân nên đi tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường ngay.

Một đám tang của bệnh nhân tử vong do biến chứng COVID-19 ở New Mexico, Mỹ, Ngày 16 tháng 12 năm 2021. REUTERS / Shannon Stapleton

Tại Mỹ, số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng 45% so với tháng trước. Số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận cũng tăng 40% – trung bình trong 7 ngày, nước Mỹ ghi nhận 123.000 ca/ngày, theo thống kê của Reuters.

Theo các nghiên cứu gần đây, biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn nhiều so với các phiên bản trước đó của virus SARS-CoV-2 và có khả năng né tránh các biện pháp phòng thủ miễn dịch.

Biến thể Omicron đã lây lan nhanh chóng ở Nam Phi và Vương quốc Anh. Các quan chức y tế công cộng Mỹ dự đoán Omicron có khả năng trở thành biến thể thống trị ở Mỹ và có thể khiến các bệnh viện quá tải. Nhiều bệnh viện Mỹ hiện vẫn đang vật lộn chống chọi với các ca nhiễm biến thể Delta.

“HÃY ĐI TIÊM LIỀU TĂNG CƯỜNG NGAY BÂY GIỜ. Cơn sóng thần của Omicron có thể sớm đổ bộ vào bệnh viện ở gần bạn”, Tiến sĩ Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cảnh báo trên Twitter.

Dữ liệu sơ bộ ở Nam Phi cho thấy biến thể Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta. Nhưng một nghiên cứu của Anh được công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy không có sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng giữa hai biến thể.

Dù bằng cách nào, mức độ lây nhiễm bất thường của Omicron có nghĩa là nó có thể gây ra nhiều ca tử vong hơn, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết hôm thứ Sáu.

Tiến sĩ Fauci nói với CNBC: “Khi có nhiều người bị nhiễm bệnh hơn, tổng số ca nhập viện sẽ nhiều hơn. Đó là một phép toán đơn giản”.

Tiến sĩ Fauci cho biết các quan chức Mỹ đang thảo luận xem có nên định nghĩa lại khái niệm “tiêm chủng đầy đủ” là tiêm cả mũi tăng cường thay vì chỉ tiêm mũi cơ bản hay không.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG