Friday, March 29, 2024

Anh cảnh báo biến chủng Omicron có thể là mối đe dọa lớn nhất

Biến thể Omicron có thể là “mối đe dọa đáng kể nhất” kể từ khi đại dịch bắt đầu. – Người đứng đầu Cơ quan Anh ninh Y tế Anh nhận định. 

Tiến sĩ Jenny Harries, người đứng đầu Cơ quan Anh ninh Y tế Anh, hôm qua nói với các quan chức rằng còn quá sớm để đánh giá nguy cơ tiềm ẩn của biến thể Omicron và cảnh báo virus phát triển với tốc độ “đáng kinh ngạc” trong những ngày tới.

“Nó có thể là mối đe dọa đáng kể nhất mà chúng ta gặp kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tôi chắc chắn những con số mà chúng ta ghi nhận vài ngày tới sẽ khá đáng kinh ngạc so với tốc độ phát tiển từng thấy ở các biến chủng trước. Nguy cơ thực sự đang tồn tại và tôi muốn nhấn mạnh điều đó, bởi chúng ta còn quá nhiều điều chưa biết về biến chủng này”, bà nói.

Anh cảnh báo biến chủng Omicron có thể là mối đe dọa lớn nhất

Bình luận được đưa ra khi Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết sự gia tăng nhanh chóng ca nhiễm Omicron có thể khiến số bệnh nhân phải nhập viện nhiều hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

Số ca nhập viện mới trung bình bảy ngày ở Anh hiện là 752. Amanda Pritchard, giám đốc điều hành NHS, nói con số này có thể vượt qua kỷ lục của mùa đông trước, với đỉnh điểm 3.812 trường hợp ngày 9/1. “Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng các dấu hiệu hiện tại cho thấy nó có thể lớn, thậm chí lớn hơn những gì xảy ra vào thời điểm này năm ngoái”, bà nói.

NHS đang trong tình trạng khủng hoảng khi các bệnh viện ở Anh được yêu cầu cho bệnh nhân xuất viện nhiều nhất có thể để có thêm giường trống ứng phó với làn sóng Omicron.

Người đứng đầu Cơ quan Anh ninh Y tế Anh cho biết số ca nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi sau chưa tới hai ngày ở hầu hết các khu vực trên lãnh thổ, tốc độ này có thể thấy rõ ở London và Manchester. “Chúng tôi chắc chắn hầu hết cộng đồng ở Anh đều đang gia tăng ca nhiễm, dù có sự khác biệt giữa các khu vực”, Harries nói.

Một điểm tiêm chủng vaccine Covid-19 tại London, Anh hôm 3/12. Ảnh: Reuters.
Một điểm tiêm chủng vaccine Covid-19 tại London, Anh hôm 3/12.

Ngày 14/12, tiến sĩ Susan Hopskin cảnh báo ca nhiễm Omicron ở Anh có thể lên tới một triệu trường hợp mỗi ngày vào cuối tháng này. Anh tới nay đã ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm Omicron, trong đó ít nhất 10 người nhập viện và một ca tử vong.

Anh hôm qua chứng kiến ngày có số ca nhiễm mới cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch với 78.610 trường hợp được ghi nhận, cao hơn 10.000 ca so với mức hồi tháng 1. Hơn 11 triệu ca nhiễm và gần 146.800 ca tử vong đã được báo cáo ở Anh kể từ khi dịch bùng phát.

WHO hôm 15/12 nhận địnhcác loại vaccine Covid-19 hiện nay có nguy cơ bị giảm hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm trước biến chủng Omicron, dù cho biết sẽ cần thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn mức độ của nó. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo Omicron đang lây lan với tốc độ “chưa từng thấy” và có thể sẽ hiện diện ở phần lớn thế giới.

Thế giới đã báo cáo hơn 272 triệu ca nhiễm và hơn 5,3 triệu ca tử vong vì Covid-19.

(Theo Guardian)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG