Friday, March 29, 2024

Sau lốc xoáy ở Mỹ, đã có 94 người thiệt mạng và 80 người mất tích

Theo Hãng tin Reuters ngày 13-12, tổng số người thiệt mạng tại các bang đến thời điểm này là ít nhất 94 người và vẫn còn khoảng 80 người mất tích tại các bang và các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm họ.

Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân ở nhà máy sản xuất nến ở bang Kentucky – Ảnh: BBC

Khoảng 50 trận lốc xoáy đã quét qua 8 bang của Mỹ trên lộ trình khoảng 365km vào cuối tuần qua đã làm nhiều khu dân cư trên một vùng đất rộng lớn tan hoang.

Các trận lốc xoáy đã phá hủy một nhà máy sản xuất nến (đèn cầy), các trạm cứu hỏa và đồn cảnh sát ở một thị trấn nhỏ ở bang Kentucky, quét qua một viện dưỡng lão ở bang Missouri, làm đổ sập một nhà kho của Tập đoàn Amazon ở bang Illinois.

Các chuyên gia dự báo thời tiết nhận định lốc xoáy dữ dội không thường xảy ra trong những tháng trời lạnh và đây có thể là những diễn biến cực đoan của thời tiết do biến đổi khí hậu chủ yếu do con người gây ra.

Theo trung tâm dự báo bão, lốc xoáy quét qua 8 bang là Arkansas, Illinois, Indiana, Kentucky, Mississippi, Missouri, Ohio, và Tennessee nhưng Kentucky là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở Kentucky và cho biết sẽ yêu cầu Cơ quan Bảo vệ môi trường xem xét biến đổi khí hậu đóng vai trò như thế nào trong việc gia tăng sức mạnh của các trận lốc xoáy. Tổng thống Mỹ cũng đặt vấn đề về hệ thống cảnh báo lốc xoáy.

Tại Kentucky, nhà chức trách hy vọng số người tử vong sẽ không quá lớn như dự báo ban đầu nhưng chắc chắn sẽ lên hơn 100 người. Thống đốc Andy Beshear xác nhận với Đài CNN hiện số tử vong của bang Kentucky là 84 người chết.

Một góc thành phố Mayfield, bang Kentucky tan hoang sau khi bị lốc xoáy quét qua – Ảnh: REUTERS

Trước đó, nhà chức trách xác định có khoảng 70 công nhân tại nhà máy làm nến bị lốc xoáy tàn phá gặp nguy hiểm, có thể mất mạng. Đã có khoảng 40 công nhân đã được giải cứu tại nhà máy này.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của công ty, số người thiệt mạng của công ty có thể chỉ là 16 hoặc ít hơn. Hiện tại, đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear cho biết đây là những cơn lốc xoáy có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong lịch sử của bang.

“Mức độ tàn phá không giống bất cứ gì mà tôi từng thấy và tôi không biết nói sao nên lời,” ông Beshear nói.

Cũng theo thống đốc Kentucky, tình hình khá khó khăn khi các nạn nhân tại nhà máy sản xuất nến bị đè dưới khoảng 5m sắt thép, xe hơi nằm đè bên trên, và còn có nhiều thùng hóa chất ăn mòn ở đó. Sẽ là điều kỳ diệu nếu như còn người sống sót. Ngoài ra, có hơn 50.000 người dân bang Kentucky bị mất điện.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG