Saturday, April 27, 2024

NỰC CƯỜI “GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN LÊ ĐÌNH LƯỢNG” NĂM 2021

Những ngày gần đây, Việt Tân rêu rao công bố chủ nhân “Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” năm 2021 cho linh mục Đặng Hữu Nam. Giải thưởng này được Việt Tân bắt đầu trao vào năm 2018. Mục đích việc trao thưởng được Việt Tân lừa bịp là đề cao sự hy sinh và việc làm của những cá nhân, tổ chức đang miệt mài tranh đấu cho nhân quyền của Việt Nam.

Câu hỏi được đặt ra là Lê Đình Lượng có những đóng góp, cống hiến thật sự tiêu biểu gì cho xã hội lại được vinh danh đặt tên cho một giải thưởng?. Tìm hiểu về cuộc đời của Lê Đình Lượng mới thấy được bản thành tích bất hảo của đối tượng này.

Có thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng

Linh mục Đặng Hữu Nam

Lê Đình Lượng sinh ngày 10/12/1965, trú quán tại xóm 9, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Là thành viên và cơ sở trong nội địa của Việt Tân, Lê Đình Lượng tất tích cực hoạt động, lôi kéo người tham gia và phát triển tổ chức tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Thông qua mạng xã hội, Lê Đình Lượng thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ cho Việt Tân, đồng thời ra sức xuyên tạc, chống phá đất nước, trong đó có nhiều bài viết bình luận, ca ngợi Việt Tân, cổ vũ cho đường lối của Việt Tân, xuyên tạc về tình hình đất nước, đả kích vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, môi trường để xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm gây tâm lý hoài nghi, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Hành vi của Lê Đình Lượng đã cấu thành tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nhìn vào đây, phần vào chúng ta có thể thấy bản chất, mặt trái cũng như sự “hợm hĩnh” của giải thưởng này.

Bởi sau khi Lê Đình Lượng bị xử lý, mạng lưới trong nội địa của Việt Tân cũng bị xoá xổ. Chính vì vậy, Việt Tân hết sức cay cú, liên tục xuyên tạc vụ án Lê Đình Lượng để tạo cớ chống phá. Đồng thời nhằm khuếch trương thanh thế, Việt Tân khởi xướng cái gọi là “giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” là một cách để cổ súy, lên dây cót tinh thần cho các “nhà bất đồng chính kiến” gia tăng hoạt động công kích, chống phá đất nước như cách làm của một số tổ chức núp danh “nhân quyền” khác khi đưa ra các giải thưởng về nhân quyền.

Năm 2018, lần đầu tiên giải thưởng trao cho Phan Kim Khánh, thực tế đây là đối tượng đã bị TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt 6 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo quy định tại Điều 88, Bộ luật Hình sự năm 1999. Năm 2019, người được Việt Tân đã xướng tên nhận giải thưởng này là Trần Thị Nga, bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt 9 năm tù cũng với tội danh trên. Và nay là đến lượt linh mục Đặng Hữu Nam. Nhìn vào việc khởi xướng tên gọi giải thưởng cũng như chủ nhân được trao giải thưởng hàng năm phần nào cũng thấy được giải thưởng này lố bịch, khôi hài đến chừng nào?.

Trò hề của Việt Tân khi vinh danh linh mục Đặng Hữu Nam

Chủ đề của giải thưởng năm nay là “Nghĩa đồng bào trong mùa đại dịch”. Nếu chỉ nghe qua tiêu chí của giải thưởng đưa ra thì chắc chắn không ít người nhầm tưởng, bị đánh lừa, mê hoặc bởi việc đề cao truyền thống nhân ái, yêu nước thương nòi hết sức nhân văn, cao quý. Vậy nhưng trên thực tế hoàn toàn trái ngược, không đúng với những gì như Việt Tân vẫn rêu rao khi mới đây, tổ chức này đưa ra thông báo “vinh danh” linh mục Đặng Hữu Nam được trao “Giải thưởng nhân quyền” Lê Đình Lượng năm 2021. Với hành động “vinh danh” này, Việt Tân đã thừa nhận vai trò của Đặng Hữu Nam và chỉ rõ tương lai giống với những kẻ từng được trao giải thưởng này trước đây như Phan Kim Khánh, Trần Thị Nga đang hàng ngày không phải lo cơm ăn, áo mặc, bởi đang bóc lịch dài ngày trong trại giam khi ngày trở về còn thăm thẳm. Đồng thời tiếp tục kích động, cổ súy, lôi kéo các đối tượng khác hoạt động phục vụ âm mưu chống phá Việt Nam.

Cùng với việc rêu rao giải thưởng, các đối tượng âm mưu tạo sự quan tâm của dư luận, gây sự chú ý từ quốc tế nhằm bôi nhọ, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, qua đó lấy cớ để gây sức ép, can thiệp vào công việc nội bộ nước ta. Bằng việc tô son, trát phấn cho các đối tượng nhận giải thưởng với cái danh hão và thành tích chỉ là thủ đoạn để tổ chức Việt Tân tạo cớ cho việc hợp thức hóa cung cấp tiền bạc cho những kẻ được họ tiếp tay hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Đồng thời, thông qua đó nhằm gây chú ý, chúng không ngừng tung hô giải thưởng “có giá trị” cả vật chất lẫn tinh thần, đánh bóng tên tuổi của tổ chức.

Việc trao giải thưởng cho Đặng Hữu Nam thực sự là một sự sỉ nhục, xát vào nỗi đau của bà con theo đạo Công giáo. Đó là Việt Tân trao cho Đặng Hữu Nam, 1 linh mục đã bị Giáo phận Vinh cho tạm ngưng mục vụ vì có nhiều việc làm sai trái trong hoạt động mục vụ. Bởi trong thời gian làm quản xứ tại Nghệ An, cụ thể là giáo xứ Phú Yên (Yên Hoà, Quỳnh Lưu), xã Mỹ Khánh (Khánh Thành, Yên Thành, Nghệ An), linh mục Đặng Hữu Nam can thiệp quá nhiều vào công việc của chính quyền, kích động, xúi giục, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động chống đối chính quyền, chống đối lại Nhà nước, vi phạm pháp luật một cách trắng trợn.

Nhìn vào nhân vật được xướng tên giải thưởng và chủ nhân của giải thưởng hàng năm có thể thể được trò hề của giải thưởng. Những cá nhân được “vinh danh” trao giải thực chất chỉ là những con rối, quân cờ, ngồi chấp hành án trong trại giam nhưng bị kẻ địch bên ngoài mượn tên để điều khiển, vì động cơ chống phá đất nước. Bởi vậy, những phạm nhân đó chớ nên nghe ảo vọng từ đâu mà nghĩ khác, làm khác để tự cho mình là “tù nhân lương tâm”, kiếm tìm giải thưởng ở trời Tây. Chẳng có giải thưởng nào từ các thế lực chống phá bên ngoài giúp họ đến với thế giới tự do, dân chủ. Muốn trở về với tự do, dân chủ như công dân bình thường, đối với những người đang chấp hành án trong trại giam cần phải biết ăn năn hối cãi, biết nhận lỗi lầm, lo tu chí cải tạo tiến bộ, thì may ra sớm tìm lại con đường hoàn lương trở về với gia đình, với người thân.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG