Thursday, March 28, 2024

Thuốc kháng thể trị Covid-19 đầu tiên đã được Trung Quốc cấp phép

Cục Quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc ngày 8.12 thông báo đã cấp phép sử dụng hỗn hợp kháng thể BRII-196/BRII-198 của hãng Brii Biosciences (Trung Quốc) để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở tuổi thiếu niên và trưởng thành.

Reuters dẫn thông báo cho hay loại thuốc này dùng để trị những ca bệnh nhẹ và ca bệnh ở thể thông thường với nguy cơ cao dẫn đến nhập viện hoặc tử vong ở người trưởng thành và người từ 12-17 tuổi.

Hồi tháng 10, Brii công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho thấy hỗn hợp kháng thể này giúp giảm 78% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân Covid-19 ngoại trú có nguy cơ cao bị bệnh nặng.

Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy loại thuốc này có thể điều trị cho bệnh nhân mắc các biến thể như Delta nhưng công ty đang nghiên cứu tác dụng đối với biến thể Omicron mới xuất hiện.

Đây là loại thuốc kháng thể trị Covid-19 đầu tiên được cấp phép tại Trung Quốc. Trước đó, thuốc này được sử dụng cho gần 700 bệnh nhân trong các đợt bùng phát dịch tính đến ngày 5.11.

Brii BioSciences đã nộp hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại thuốc trên tại Mỹ, nơi các sản phẩm tương tự của các hãng như Regeneron và Eli Lilly đã được cấp phép.

Liệu pháp do Brii Biosciences nghiên cứu phát triển, với sự tham gia của các nhà khoa học Đại học Thanh Hoa, Bệnh viện Nhân dân Thứ ba của Thâm Quyến.

Zhang Linqi, Giáo sư Đại học Thanh Hoa, cho biết: “Cơ thể con người tạo ra một lượng lớn kháng thể, nhưng không phải tất cả chúng đều có hiệu quả kháng virus. Mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi là chọn ra những chất mạnh nhất có thể được sử dụng làm thuốc kháng thể để điều trị bệnh nhân COVID-19”.

Brii Biosciences hồi tháng trước đã đệ trình đơn cấp phép lên cơ quan quản lý của Mỹ và Trung Quốc sau khi có kết quả về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, với dữ liệu ban đầu tích cực. Liệu pháp SARS-CoV-2 BRII-196/BRII-198 của hãng giúp ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ nhập viện, tử vong khoảng 78%trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được thực hiện ở Mỹ, Brazil, Nam Phi, Mexico, Argentina và Philippines. Liệu pháp này cũng chứng minh được hiệu quả trước biến thể Delta.

Đây được coi là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh, các nhà khoa học Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để cho ra được phương pháp điều trị hiệu quả bệnh nhân COVID-19 khi chiến lược ZeroCovid (không COVID-19) đang chịu nhiều sức ép trước làn sóng dịch bệnh mới nhất do biến thể Delta và cả biến thể omicron gây ra.

Thuốc Sotrovimab dùng để điều trị COVID-19 do Công ty dược GlaxoSmithKline phối hợp với Công ty công nghệ sinh học Vir Biotechnology của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Ảnh: PA

Trong một diễn biến liên quan, một loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể đã được chứng minh là có tác dụng với mọi đột biến của biến thể Omicron cũng vừa được công bố. Theo trang Daily Mail (Anh), các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thuốc Sotrovimab có hiệu quả với 37 đột biến có trong biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Thuốc này do Tập đoàn Dược phẩm khổng lồ GlaxoSmithKline của Anh và công ty Vir Biotechnology của Mỹ phát triển.

Vào tuần trước, các nhà nghiên cứu cũng đã tiết lộ rằng Sotrovimab có thể ngăn ngừa một số đột biến chính của Omicron. Tuy nhiên, dữ liệu mới đây nhất cho thấy phương pháp điều trị này còn có khả năng chống lại tất cả các đột biến của biến thể mới này.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm chức năng (MHRA) của Vương quốc Anh đã phê duyệt sử dụng thuốc Sotrovimab, sau khi các thử nghiệm cho thấy loại thuốc này làm giảm 79% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 từ nhẹ đến trung bình.

Sotrovimab, có tên thương mại Xevudy, được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân mắc COVD-19 nặng và rất hữu ích cho những người có hệ miễn dịch bị ức chế. Loại thuốc này được coi là một “vũ khí” hữu hiệu cung cấp kháng thể giúp cơ thể chống lại mầm bệnh, trong khi các loại thuốc kháng virus can thiệp vào cách virus sinh sản.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG