Thursday, March 28, 2024

Chỉ 1 câu nói đùa, cố vấn của Thủ tướng Anh phải vội từ chức

Bà Allegra Stratton, cố vấn của Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa xin từ chức do câu nói đùa tận hồi năm ngoài bỗng bị “khai quật” lại. Câu nói đùa của bà khiến người dân Anh tức giận và tổn thương.

Cố vấn của Thủ tướng Anh Boris Johnson bà Allegra Stratton – Ảnh: REUTERS

Mới đây, trong đoạn video phát trên Đài ITV, bà Allegra Stratton, lúc đó là thư ký báo chí của Thủ tướng Johnson, bị quay lại khoảnh khắc mình đang diễn tập cho một cuộc họp ngắn hàng ngày ở Dinh Thủ tướng.

Trong video, một người hỏi bà: “Tôi vừa thấy trên Twitter rằng có một bữa tiệc Giáng sinh ở Dinh Thủ tướng vào tối thứ Sáu – bà có biết về nó không?”

Bà Stratton đưa ra câu trả lời: “Tôi đã về nhà”. Sau đó, có vẻ như không hài lòng với câu trả lời này, bà cười động viên mình: Chờ đã. Cố lên. Bà có vẻ nghĩ ngợi rồi sau đó cười và nói đùa rằng: Đó chỉ là rượu và phô mai thôi. Cuối cùng, bà chốt phương án trả lời rằng đó là một cuộc họp về công việc.

Vào thời điểm tháng 12-2020, hàng chục triệu người trên khắp nước Anh bị cấm gặp gỡ gia đình và bạn bè thân thiết để tổ chức lễ Giáng sinh. Họ thậm chí không thể đến từ biệt người thân đang hấp hối.

Lời nói đùa này như xát muối vào những khủng hoảng tâm lý và nỗi đau của người dân Anh do dịch COVID-19 nên công chúng vô cùng tức giận. Sự việc càng được chú ý do hơn tuần nay, báo Mirror cáo buộc đã có nhiều buổi tiệc, tụ tập từ 40-50 người nhân dịp Giáng sinh, có cả rượu, ở Dinh thủ tướng hồi năm ngoái.

Trong hơn 1 tuần qua, ông Johnson và các trợ ký phải vất vả thanh minh là không phá vỡ quy định nào và cũng chẳng có bữa tiệc nào hết.

Riêng về video liên quan đến bà Stratton, Thủ tướng Anh đã xin lỗi về lời đùa không tế nhị này.

Ngày 8-12, bà Allegra Stratton xin từ chức với vai trò người phát ngôn của chính phủ Anh cho Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021.

Trong tuyên bố gửi tới báo chí, cựu thư ký báo chí của Thủ tướng Boris Johnson cho biết mình vô cùng hối hận vì đã đùa giỡn như vậy khi họ tập dượt cho các cuộc họp báo.

Bà Stratton nói: “Người dân Anh đã hy sinh rất nhiều trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Lúc này, tôi sợ rằng những lời nói của tôi trong đoạn video bị rò rỉ (quay ngày 20-12) có thể làm phân tán sự chú ý cần cho cuộc chiến này”.

“Những gì tôi đã nói dường như thể hiện rằng có sự xem nhẹ các quy định mà mọi người đã làm mọi cách để tuân thủ. Đó không bao giờ là ý định của tôi. Tôi sẽ hối hận về những lời nói đùa đó của mình suốt cuộc đời. Xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả các bạn”.

“Tôi hiểu sự tức giận và thất vọng của mọi người. Gửi đến những ai đã mất người thân, phải chịu đựng sự cô đơn không thể chịu đựng và vật lộn với công việc kinh doanh của mình, tôi xin lỗi. Chiều nay tôi đã đệ đơn từ chức lên thủ tướng”, bà Stratton nói.

Bà Stratton từng là phóng viên của báo Guardian, BBC, truyền hình ITV.

Bình luận của người dân Anh trên báo nói chung là phẫn nộ vì câu nói của bà Stratton thiếu tôn trọng công chúng, coi họ chẳng khác nào “đồ ngu”.

Ngọc Trà

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG