Tuesday, March 19, 2024

Hoạt động nổi bật trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Chuyến thăm chính thức LB Nga từ ngày 29/11 đến ngày 2/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự gần 30 hoạt động. Hai nước đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga đến năm 2030.

chu tich nuoc anh 1
Tối 29/11, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh tại sân bay quốc tế ở Moscow, Nga, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
chu tich nuoc anh 2
Lễ đón được tổ chức ngay tại sân bay. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được mời duyệt đội danh dự khi vừa rời khỏi chuyên cơ. Nga là một trong hai điểm dừng chân trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của Chủ tịch nước trên cương vị mới. Tháp tùng Chủ tịch nước và phu nhân trong chuyến thăm Nga lần này có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.
chu tich nuoc anh 3
Cán bộ và cộng đồng người Việt tại Nga tập trung ở sân bay để đón Chủ tịch nước và phu nhân cùng phái đoàn Việt Nam.
chu tich nuoc anh 4
Chiều 30/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Putin. “Việt Nam luôn luôn coi Nga là đối tác quan trọng hàng đầu, là tình thủy chung son sắc không bao giờ phai nhạt”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói với Tổng thống Putin.
chu tich nuoc anh 5
“Việt Nam vẫn là nước bạn rất thân thiết với chúng tôi, đối tác chiến lược tin cậy”, tổng thống Nga cho biết. Sau cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ 45 phút, thay vì 2 tiếng như kế hoạch ban đầu, hai nước đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga đến năm 2030.
chu tich nuoc anh 6
Sau khi hội đàm với Tổng thống Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan thường trú Việt Nam tại Nga. Tại buổi gặp, Chủ tịch nước vui mừng thông báo tất cả kiến nghị của Việt Nam đã được Tổng thống Nga Putin đồng ý.
chu tich nuoc anh 7
Ngày 1/12, Chủ tịch nước đã đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
chu tich nuoc anh 8
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao chụp ảnh trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liên bang Nga.
chu tich nuoc anh 9
Sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh và viếng lăng lãnh tụ Lenin.
chu tich nuoc anh 10
Đội tiêu binh đưa vòng hoa của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh – nơi chôn cất thi hài những chiến sĩ vô danh hy sinh trong trận chiến Moscow năm 1941 để bảo vệ đất nước Nga trước quân đội phát xít Đức.
chu tich nuoc anh 11
Sự kiện diễn ra dưới trời mưa tuyết Moscow.
chu tich nuoc anh 12
Trong ảnh, Chủ tịch nước dành phút mặc niệm trước Đài tưởng niệm.
chu tich nuoc anh 13
Sau đó là lễ diễu binh.
chu tich nuoc anh 14
Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cấp cao sau đó đi bộ viếng lăng Lenin. Lăng Lenin là nơi bảo quản và lưu giữ thi hài của lãnh tụ V.I.Lenin sau khi ông qua đời năm 1924.
chu tich nuoc anh 15
Cùng ngày 1/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần lượt gặp Thủ tướng Liên bang Nga M.V.Mishustin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.
chu tich nuoc anh 16
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga vào chiều 1/12, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam không chỉ coi các doanh nghiệp Nga là những nhà đầu tư quốc tế, mà là những người bạn thân tình. Thành công của các doanh nghiệp Nga cũng là mong mỏi và niềm tự hào của Việt Nam.
chu tich nuoc anh 17
Nhiều văn bản hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam và Nga, như thỏa thuận về việc cung ứng, sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam, thỏa thuận về việc đồng hành cùng giải Cờ vua Quốc tế trong 10 năm tới.
chu tich nuoc anh 18
Đại diện Tập đoàn T&T ký kết biên bản ghi nhớ với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) và Tập đoàn Binnopharm.
chu tich nuoc anh 19
Trong ngày cuối cùng của chuyến công du, Chủ tịch nước tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Nga có hợp tác với Việt Nam, bao gồm Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, Tập đoàn Gazprom, Novatek, Systema, Miratorg. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nga, nhất là trên lĩnh vực năng lượng, ứng dụng công nghệ cao như y tế, dược phẩm, nông nghiệp công nghệ cao.
chu tich nuoc anh 20
Cùng ngày 2/12, Chủ tịch nước gặp gỡ đại diện người Việt tại Nga để chia sẻ thông tin về chuyến thăm và nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho biết dù chuyến thăm của đoàn diễn ra khẩn trương, Chủ tịch nước vẫn dành thời gian gặp mặt thân mật với bà con, điều đó cho thấy Đảng, nhà nước rất quan tâm đến kiều bào.
chu tich nuoc anh 21
Chủ tịch nước chứng kiến lễ trao tặng một chiếc ôtô địa hình do bà con người Việt tại Nga quyên góp cho Cục cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng.

Tùng Lâm 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG