Friday, March 29, 2024

Đảng và nhà nước luôn quan tâm đến Việt kiều tại Nga và nhiều nước

Tối 2-12 (giờ Matxcơva), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp thân mật với bà con Việt kiều tại Liên bang Nga. Ở cuộc họp với các lãnh đạo Nga, phía Việt Nam đều đề nghị, gửi gắm sự quan tâm, hỗ trợ dành cho bà con Việt kiều ở Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn lãnh đạo cấp cao đã có cuộc gặp thân mật với bà con Việt kiều tại Nga – Ảnh: VIỄN SỰ

Đây là hoạt động cuối cùng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam, trước khi lên chuyên cơ về Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nga và Thuỵ Sĩ.

Vị thế nâng cao của đất nước là động lực cho bà con xa quê

Chào đón Chủ tịch nước, ông Đỗ Xuân Hoàng – chủ tịch Hội người Việt tại Liên bang Nga – cho biết, bà con đặc biệt vui mừng vì sau một thời gian ngắn gián đoạn, hai nước lại có trao đổi các đoàn cao cấp.

Ông Hùng đánh giá chuyến thăm lần, nhà nước Việt Nam đã giải quyết tốt các mối quan hệ quốc tế, quan hệ với các cường quốc. Vai trò vị thế của Việt Nam được nâng cao đang là nguồn động viên và động lực lớn cho lòng tự hào và tự tin của người Việt nam ở nước ngoài.

Theo ông Hùng, dù trong hoàn cảnh nào thì cộng đồng người Việt Nam tại Liêng bang Nga vẫn luôn luôn một lòng hướng về đất nước, chia sẻ với quê nhà.

“Hoàn cảnh có thể đem một người Việt Nam ra khỏi Tổ quốc, nhưng không gì có thể đem Tổ quốc ra khỏi con người Việt Nam”, chủ tịch Hội người Việt tại Liên bang Nga nói.

Đại sứ Đặng Minh Khôi – đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga – cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nga hiện có khoảng 80.000 người, có sự gắn kết cao và luôn hướng về tổ quốc. Tuy không phải là cộng đồng người Việt đông đảo nhất ở nước ngoài nhưng bà con Việt kiều tại Nga luôn được ghi nhận là cộng đồng có nhiều hoạt động gắn kết, có các hội để sinh hoạt, tương trợ nhau cho từng khu vực, từng thành phần.

Vị thế người Việt tại Nga được nâng lên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu – Ảnh: VIỄN SỰ

Chia sẻ ý kiến với bà con, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời hỏi thăm ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con Việt Nam tại Nga cùng gia đình.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Tổng thống Putin và lãnh đạo khác đều nhận lời sẽ tiếp tục quan tâm, giải quyết những vấn đề cụ thể. Nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước ta là quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đảng của bà con Việt Nam tại Nga và các nước”.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vị trí của người Việt Nam đã được nâng cao tại Nga.

Bên cạnh hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, an ninh, quốc phòng, Chủ tịch nước cho biết vấn đề về kiều bào ta tại Nga là một trong những nội dung quan trọng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của đoàn Việt Nam.

Trong các cuộc làm việc với lãnh đạo Nga, Việt Nam đều đề nghị quan tâm, hỗ trợ bà con Việt kiều, coi người Việt là thành phần đóng góp cho sự phát triển của Liên bang Nga.

Nói về chuyến đi lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết chuyến thăm được Tổng thống Putin nhận định rất thành công khi đã đề cập toàn diện đến nhiều vấn đề quan trọng. Những vấn đề tồn tại lâu năm giữa hai nước cũng được quan tâm, giải quyết.

“Nga đánh giá Việt Nam có bước tiến vững vàng trong phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, đời sống người dân liên tục được nâng cao”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao bằng khen cho các cá nhân, tổ chức có thành tích trong công tác Việt kiều tại Nga – Ảnh: VIỄN SỰ

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng đợt dịch COVID-19 bùng phát gây thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân không chỉ ở Việt Nam và còn ở Nga. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn, kiều bào ta ở nước ngoài, trong đó có Liêng ban Nga đã luôn thương yêu, đùm bọc, giữ gìn bản sắc văn hóa và có những hỗ trợ to lớn cho bà con trong nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự tri ân và mong muốn bà con tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, động viên lẫn nhau để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, đó cũng là bản chất tốt đẹp của người Việt Nam dù ở nơi đâu.

“Việc bà con đầu tư về trong nước hay làm ăn ở đây không quá phân biệt. Việc bà con thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn xa quê hương mới chính là điều quan trọng”, Chủ tịch nước nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh việc giữ gìn bản sắc văn hóa người Việt từ đạo đức, lối sống, trang phục, ẩm thực, quy tắc ứng xử… là rất quan trọng dù trong nước hay ở nước ngoài. Chủ tịch nước mong muốn người Việt Nam ở Nga phát huy hơn nữa vấn đề này.

“Nếu chúng ta giàu có nhưng không nhớ về quê hương đất nước, không nhớ về tổ tiên ông bà, không có tình cảm với nhau thì sự giàu có không có ý nghĩa gì”, Chủ tịch nước khẳng định.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nắm bắt tâm tư muốn về quê của bà con. Chủ tịch nước cho biết sắp tới đây, nếu biến thể mới và dịch bệnh không diễn biến phức tạp thì sẽ thảo luận với ngành Y tế để đề nghị quyết sách tạo điều kiện đi lại cho bà con trên cơ sở an toàn phòng, chống dịch.

Đại sứ Đặng Minh Khôi – đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga – cho biết cộng đồng người Việt tại Nga có lịch sử hình thành lâu đời, gắn liền với lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay. Đại sứ cho biết, có lẽ ít có nước nào như Việt Nam có nhiều thế hệ người Việt được đào tạo, học tập, làm việc tại Liên bang Nga.

Trong 2 năm qua mặc dù gặp khó khăn do đại dịch, cộng đồng người Việt đã luôn nỗ lực vượt khó, duy trì, sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Bà con hướng về quê hương đất nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyên góp cho bà con gặp khó khăn trong bão lụt, ảnh hưởng do đai dịch.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG