Tuesday, March 19, 2024

Bộ trưởng Quốc phòng Australia tố Trung Quốc đang đi ngược lại với lời nói đã cam kết

VietTimes – Australia vừa xác nhận thông tin về một tàu do thám Trung Quốc ở ngoài khơi nước này, khiến nhiều quan chức ở Canberra lên tiếng chỉ trích.

Một tàu giám sát của Trung Quốc hoạt động trên biển Hoa Đông (Ảnh: Reuters)
Một tàu giám sát của Trung Quốc

Thủ tướng Australia Scott Morrison phát đi tuyên bố một tàu do thám Trung Quốc đã tiến sát vùng biển của đất nước ông trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2021.

Hôm 26/11, Thủ tướng Scott Morrison nói rằng sự xuất hiện của con tàu này cho thấy “tình hình rất nghiêm trọng” ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

“Tôi nghĩ sự hiện diện của Hải quân Trung Quốc – điều mà chúng tôi đã biết rõ, và họ đang theo dõi sát chúng tôi, chúng tôi cũng theo dõi sát họ – và tầm quan trọng của điều đó cho người Australia biết rằng tình hình ở Ấn Độ-Thái Bình Dương đang rất nghiêm trọng” – ông Morrison nói với các phóng viên.

“Họ có quyền được ở vị trí đó. Tôi biết họ ở đó. Họ ở đó là phù hợp với luật hàng hải quốc tế. Nhưng tôi không nghĩ rằng họ không theo dõi sát chúng ta, bởi chúng ta cũng đang theo dõi sát họ” – ông nói thêm.

Daily Telegraph là tờ báo đầu tiên đưa tin về sự xuất hiện của tàu do thám Trung Quốc, trong đó nói rằng con tàu này đã lởn vởn xung quanh đường bờ biển của Australia trong khoảng 3 tuần lễ, giữa tháng 8 và tháng 9 năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cũng xác nhận thông tin trên, nói với giới truyền thông trong hôm 26/11 rằng con tàu này đã ở bên ngoài vùng biển của Australia và không vi phạm luật pháp. Nhưng sau đó ông thêm rằng, việc triển khai con tàu này là “đáng báo động”, nói rằng nó đi ngược lại với lời nói của Trung Quốc về thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Những bình luận khá căng thẳng về con tàu do thám được đưa ra trong bối cảnh sự thù địch giữa Trung Quốc và Australia đang ở mức cao, trong đó Canberra đang cân nhắc về việc tẩy chay Thế vận hội Mùa Đông ở Trung Quốc vào năm tới – mặc dù nhiều quan chức được cho là đang chờ đợi quyết định của Mỹ.

Hải Đăng 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG