Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Philippines phản pháo cực mạnh Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh

Ngay sau khi ông Tập Cận Bình nói “Trung Quốc không bá quyền, không cậy lớn bắt nạt nhỏ”, Tổng thống Philippines Duterte đã đập lại trực tiếp ngay tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – Asean. Sự kiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chính khách, truyền thông và dư luận.

Ông Tập Cận Bình cam kết “không cậy lớn bắt nạt nhỏ” với các nước ASEAN, ông Duterte phản ứng mạnh ảnh 1
Tổng thống Philippines phát biểu, công khai bày tỏ bất bình trước hành động của tàu Hải Cảnh Trung Quốc hôm 16/11 (Ảnh:Nationalwizz)

Ông Tập Cận Bình đã phát biểu như trên tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN. Trong diễn biến Trung Quốc nỗ lực để xua tan lo ngại của các nước láng giềng về hành động bành trướng của họ. Trung Quốc đã đưa ra yêu sách chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, muốn chiếm biển Đông thành ao nhà và đang chiếm giữ bất hợp pháp quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Tập Cận Bình cũng nói “Trung Quốc kiên quyết phản đối chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quyền, muốn chung sống hữu nghị lâu dài với các nước láng giềng, cùng nhau duy trì hòa bình lâu dài trong khu vực”, Trung Quốc “quyết không mưu cầu bá quyền, càng không cậy lớn bắt nạt nhỏ.”

Sau khi ông Tập Cận Bình phát biểu, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công khai bày tỏ sự bất bình về vụ việc trên ngay tại hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN do Trung Quốc chủ trì. Theo hãng tin Anh Reuters, ngày 22/11, ông Duterte đã tuyên bố rằng ông “ghê tởm” (nguyên văn: “abhors”) vụ tranh chấp gần đây giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông và nói rằng pháp quyền là cách duy nhất để giải quyết vấn đề.

Vài ngày trước khi ông Tập Cận Bình đọc bài phát biểu trên, các tàu Hải Cảnh Trung Quốc đã chặn hai tàu Philippines đi đến một đảo đang tranh chấp trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng trong hành động này và các tàu của Philippines cuối cùng buộc phải quay lại.

Ông Tập Cận Bình cam kết “không cậy lớn bắt nạt nhỏ” với các nước ASEAN, ông Duterte phản ứng mạnh ảnh 2
Philippines mạnh mẽ phản đối tàu Hải Cảnh Trung Quốc ngăn cản tàu tiếp tế Philippines trên Biển Đông (Ảnh: Sunnews).

Ông Duterte cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, quy định về các quyền lợi biển và chủ quyền khu vực biển, và phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài La Hay. Năm 2016, Tòa Trọng tài La Hay tuyên bố rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông về cơ bản là không có giá trị.

Trung Quốc luôn từ chối công nhận phán quyết này. Ông Duterte nói: “Chúng ta cần phải sử dụng đầy đủ các công cụ pháp lý này để đảm bảo rằng Biển Đông là một vùng biển hòa bình, ổn định và phồn vinh.”

Hải Duyên 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG