Tuesday, March 19, 2024

Lời phát biểu vô trách nhiệm của ông giáo sư Mỹ

Giáo sư người Mỹ Steve Hanke vốn một nhân vật có nhiều phát ngôn gây tranh cãi ở nhiều nước. Ông ta từng bị chỉ trích với bình luận vô trách nhiệm về tình hình chống dịch ở Việt Nam cách đây chưa lâu, sau đó đã phải thừa nhận trách nhiệm. Và mới đây, nhân vật này lại một lần nữa “gây bão” với phát ngôn của mình.

Lời phát biểu vô trách nhiệm của ông giáo sư Mỹ

Steve Hanke vốn là giáo sư Kinh tế Ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, đồng thời là người sáng lập và đồng giám đốc của Viện Kinh tế Ứng dụng Johns Hopkins, Sức khỏe Toàn cầu và Nghiên cứu Doanh nghiệp Kinh doanh. Nhân vật này từng gây rất nhiều tranh cãi. Ông ta từng bị chỉ trích trong thời gian làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Argentina, là tác giả của chế độ quản lý tiền tệ theo đó đồng peso được hỗ trợ hoàn toàn bằng dự trữ đô la Mỹ. Hầu hết các nhà kinh tế học coi kế hoạch này như những nỗ lực cuối cùng có thể gây hại nhiều hơn lợi, khiến hàng xuất khẩu của Argentina không có tính cạnh tranh.

Vào tháng 6 năm 2020, chính Hanke đã viết 1 bài trên Twitter gọi Việt Nam là một trong những “quả táo hư”, gần nghĩa với “con sâu” trong câu tục ngữ “Con sâu làm rầu nồi canh” sau khi tố láo rằng Việt Nam “Không cung cấp dữ liệu”. Sau nhiều phản đối kịch liệt trên mạng xã hội và một bản kiến ​​nghị gửi đến Đại học Johns Hopkins do gần 300 viện sĩ Việt Nam ký tên yêu cầu một lời xin lỗi, Hanke đã đưa ra lời đính chính trên Twitter rằng Việt Nam này có thành tích “hoàn hảo” trong cuộc chiến chống lại coronavirus.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) sau cuộc tranh cãi, Hanke thừa nhận rằng phản ứng của Việt Nam đối với đại dịch thực sự là “xuất sắc”. Và ông ta bao biện bằng cách cho rằng Việt Nam kém cỏi về cái gọi là “tự do báo chí” dẫn đến số liệu không chính xác.

Trong bài đăng mới nhất trên mạng xã hội Twitter, Steve Hanke cho rằng Việt Nam đã nhận được 15 triệu liều vaccine từ Mỹ nhưng mới chỉ tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 29.83 % dân số, đây là biểu hiện của sự yếu kém. Xin nói rằng, để tiêm được đủ 2 mũi cho 29.83% dân số Viêt Nam sẽ cần tới khoảng 60 triệu liều vaccine, 15 triệu liều của Mỹ chỉ chiếm khoảng 25% con số này, một tỷ lệ quá nhỏ. Cũng cần biết là 15 triệu liều vaccine này của Mỹ được vận chuyển đến Việt Nam khá rải rác chứ không cùng lúc để kịp thời tiêm chủng. Chính phủ Việt Nam đã phải thực hiện một chiến dịch ngoại giao vaccine để mang về tổng cộng hơn 100 triệu liều vaccine từ nhiều nước, và hiện tại đã tiêm được ít nhất 1 mũi cho gần 70% người dân.

Ngay dưới bài đăng này, nhiều người dùng mạng đã vào chỉ trích ông ta: “15 triệu liều đó chỉ đủ cho 7% dân số Việt Nam thôi, ý ông là gì đây?”, “Tìm hiểu xem tổng dân số nước người ta là bao nhiêu đi đã”, “ồ, gã này là kẻ chống vaccine đây mà, tôi hiểu rồi”, “Vâng, ông là nhất – không có ai giống ông trên thế giới! Thế giới này mà làm theo lời khuyên của ông thì sẽ không có vấn đề gì…”

Mang danh giáo sư nhưng lại có những phát biểu vô trách nhiệm không chỉ chà đạp lên mồ hôi công sức của biết bao con người, mà còn bôi nhọ uy tín, danh dự của cả một quốc gia, gây tổn hại hình ảnh của Việt Nam. Đây là hành vi đáng lên án!

An Diễm 

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG