Friday, March 29, 2024

Thủ tướng: Nghị quyết 128 cho thấy đúng và hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sau hơn 1 tháng thực hiện nghị quyết 128 cho thấy là đúng và có hiệu quả cho nên sẽ có chiến lược phòng chống dịch COVID-19, dựa cơ bản trên nghị quyết này.

Chiều 19-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và tổ đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri TP sau kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Ngọc Thu (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) cho rằng 5K và vắc xin hiện nay dường như chưa đủ sức ngăn chặn đà lây lan quá nhanh của virus SARS-CoV-2, kiến nghị nghiên cứu, tìm thêm giải pháp để kìm hãm dịch COVID-19.

Bên cạnh phòng chống dịch, cử tri ở Cần Thơ còn bày tỏ lo ngại khi giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, trong khi giá bán nông sản thấp. Cử tri Nguyễn Phước Hải (xã Giai Xuân, huyện Phong Điền) phản ảnh hiện giá cả vật tư nông nghiệp rất cao, nông dân sản xuất không có lợi nhuận, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các ngành chức năng có biện pháp bình ổn giá giúp nông dân.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và phúc đáp. Thủ tướng cho biết từ đầu năm 2021 tới nay, nước ta không nằm ngoài tình hình chung của thế giới về ảnh hưởng của dịch bệnh, gây nhiều hệ lụy cả về kinh tế xã hội, an sinh, an ninh trật tự, an toàn xã hội, sự mất mát về tinh thần, vật chất là rất lớn.

Thủ tướng nhận định từ khi Chính phủ ban hành nghị quyết 128 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, thực hiện đến nay cơ bản là tốt, phù hợp tình hình và mang lại hiệu quả, được cử tri tán thành, ủng hộ. Ngày mai 20-11, sau hơn 1 tháng thực hiện, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sẽ họp đánh giá thêm.

Theo Thủ tướng, một số điểm được của nghị quyết 128 là không ngăn sông cấm chợ, đi lại thông thoáng, tín hiệu kinh tế thấy rõ qua tăng trưởng công nghiệp, nông nghiệp đang ổn định và phát triển; xuất khẩu nông nghiệp đạt 39 tỉ USD, dự báo năm nay có thể đạt 44 tỉ USD mà ĐBSCL đóng vai trò rất quan trọng; thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng lên…

“Chúng tôi thấy phải tiếp tục tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, các cử tri, ý kiến các địa phương để tiếp tục hoàn thiện, từng bước hoàn thiện quy định về phòng chống dịch. Vì có phòng chống dịch được mới phát triển kinh tế xã hội được.

Vừa qua khi áp dụng biện pháp hành chính nghiêm ngặt phòng chống dịch thì kinh tế xã hội gặp khó khăn, an sinh gặp khó khăn, đi lại gặp khó khăn. Từ đó càng quyết tâm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Tới đây chúng tôi sẽ trình cấp thẩm quyền chiến lược phòng chống dịch COVID-19, dựa cơ bản vào nghị quyết 128”, Thủ tướng thông tin với cử tri.

Đối với TP Cần Thơ, Thủ tướng lưu ý nguyên tắc là phải tăng cường y tế cơ sở để tiếp nhận, thu dung phân loại F0, giảm chuyển nặng, giảm quá tải tuyến trên khiến cứu chữa khó khăn hơn, dễ dẫn tới tử vong.

Về vấn đề giá cả vật tư nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng phản ảnh của cử tri là “đúng và trúng” và ông chia sẻ “cái này chúng tôi rất trăn trở”. Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Công thương, Bộ Tài chính phối hợp với các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời đề xuất các giải pháp đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa thiết yếu; phối hợp với các bộ ngành trong việc tham mưu, điều hành giá các mặt hàng, quản lý giá…

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG