Friday, March 29, 2024

1 ngày thi – cả đất nước ‘nín thở’: Máy bay Hàn Quốc quay vòng vòng trên bầu trời suốt 40 phút”

Ngày 18/11, hơn nửa triệu thí sinh ở Hàn Quốc đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia CSAT (College Scholastic Ability Test). Người Hàn gọi là Suneung. Kỳ thi chỉ diễn ra trong vòng đúng 1 ngày và kéo dài trong vòng 8 tiếng đồng hồ (từ 8h40 tới 17h40) cho 6 môn thi.

Sự khắc nghiệt đến đáng sợ của việc vào đại học tại xứ sở kim chi có thể tạm tóm gọn qua 1 câu nói đã ăn sâu vào tâm trí người Hàn:

“Nếu ngủ 3 tiếng mỗi đêm, bạn có thể mơ tới việc trở thành một phần của S.K.Y (đại diện cho 3 trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc) Nếu ngủ 4 tiếng, bạn có thể thi đỗ vào trường đại học khác. Còn ngủ 5 tiếng hoặc hơn, nhất là trong năm cuối cấp, thì hãy quên ngay ý định bước chân vào cổng đại học đi”.

Học sinh lớp 11 thường sẽ quỳ gối trước cổng trường để cầu chúc cho các anh chị lớp 12 thi đỗ đại học
Sĩ tử Hàn học ngày học đêm cho kỳ thi đại học

Sự khắc nghiệt của kỳ thi cũng được diễn tả qua một niềm vui của người Hàn trong ngày này: Ngồi ngắm máy bay bay vòng tròn trong giờ thi môn Ngoại ngữ.

Bởi theo quy định của chính phủ Hàn Quốc, trong phần thi nghe môn Tiếng Anh, tất cả chuyến bay cất và hạ cánh đều phải tạm dừng trong 40 phút để đảm bảo không ảnh hưởng đến bài thi nghe của thí sinh.

Ngoài ra máy bay trên không do chưa hạ cánh được thì phải bay vòng với độ cao hơn 3000m cho tới khi kết thúc phần thi nghe. Tất cả các máy bay khác cũng phải giữ độ cao 3000m.

Không chỉ máy bay, tập trận quân sự như bắn pháo cũng phải tạm dừng trong ngày hôm nay, gần khu vực thi xe cộ cũng không được bấm còi, các công trường xây dựng bị tạm ngừng hoạt động vì tiếng ồn có thể khiến thí sinh mất tập trung.

Đề thi môn Tiếng Việt trong kỳ thi đại học ở Hàn Quốc

Giáo dục là nguồn cung cấp lao động chính ở Hàn Quốc. Người Hàn tin rằng nếu không có nỗi ám ảnh về giáo dục thì quốc gia đã không thể đạt được vị thế như ngày hôm nay trong nền kinh tế thế giới.

Trong kỳ thi đại học Hàn Quốc, môn Tiếng Việt cũng được coi là ngôn ngữ tự chọn. Rất nhiều bạn trẻ Hàn đã chọn môn này và thực tế độ khó cũng khiến người bản địa như chúng ta “toát mồ hôi” đấy.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG