Thursday, March 28, 2024

Có phải đã tiêm 2 mũi vaccine Trung Quốc thì vẫn tử vong?

Mấy hôm nay khi số ca nhiễm ở TP. HCM tăng trở lại và số ca tử vong có chiều hướng hơi tăng và một số báo chí giật tít kiểu “Một số người đã tiêm 2 mũi vẫn tử vong” nên làm một số bộ phận người dân có vẻ “hoang mang”.

Có phải đã tiêm 2 mũi vaccine Trung Quốc thì vẫn tử vong?

Cẩn trọng là tốt nhưng “hoang mang” thì lại không nên!

Trên thế giới vẫn luôn có một tỷ lệ nhỏ những người trên 65 tuổi, có bệnh nền tiêm 2 mũi vẫn tử vong do nhiễm Covid. Đây là điều phải chấp nhận với bất cứ bệnh tật nào. Y học không phải thần thánh và chả có thuốc nào là thuốc tiên cả. Những người này có sẵn bệnh nền nên khi tiêm vaccine kháng thể tạo ra yếu hoặc cơ thể họ không đủ sức chống lại virus nữa. Do đó nhiều quốc gia ưu tiên tiêm tăng cường cho họ.

Khi TP.HCM ở đỉnh dịch, với nhóm trên 65 tuổi, tỷ lệ tử vong/số nhiễm bệnh có khi tới 25-30%. Hiện nay, nhờ tiêm vaccine và y tế không bị quá tải nên tỷ lệ tử vong của nhóm này có lẽ chỉ khoảng 0,1-0,2% trong số đã nhiễm virus là rất thấp, tương đương với tỷ lệ tử vong khi nhiễm cúm thường. Vậy là quá tốt rồi.

Với TP.HCM hiện nay và Việt Nam tới cuối tháng 12/2021, khi tỷ lệ phủ vaccine đã cao thì cần so sánh với những quốc gia đã phủ vaccine cao. Ở đây lấy ví dụ là Chile và Campuchia.

Chile có tỷ lệ phủ vaccine 1 mũi là hơn 88% dân số và 2 mũi là khoảng gần 82% dân số. Nhắc lại là “toàn bộ dân số” chứ không phải nhóm “trưởng thành” vì Chile cũng tiêm luôn cho trẻ từ 6 tuổi trở lên bằng Sinovac. Kết quả là số tử vong của Chile rất thấp, chỉ khoảng trên dưới 20 người trong dân số hơn 19 triệu người.

Campuchia đã tiêm mũi 1 cho 83% dân số và 2 mũi cho 78% dân số. Chưa kể họ còn đang tiêm mũi 3 nữa. Kết quả là mỗi ngày chỉ trên dưới 10 người tử vong trong tổng dân số hơn 16 triệu người.
2 quốc gia này có tỷ lệ phủ vaccine rất cao, thuộc nhóm hàng đầu thế giới, cao hơn tất cả các nước Châu Âu.

Hiện ở Châu Âu có nhiều quốc gia Đông Âu có tỷ lệ tiêm chủng thấp, lại vào mùa đông lạnh nên dịch bùng rất mạnh, số nhập viện và tử vong cao. Ngay cả các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao như Đức hay Pháp thì số nhập viện và tử vong chủ yếu cũng rơi vào nhóm chưa được tiêm.

Nhìn vào kinh nghiệm các nước có tỷ lệ phủ vaccine cao thì với tỷ lệ tiêm vaccine rất cao hiện nay ở TP.HCM và sắp tới là Việt Nam thì có thể yên tâm là dù số ca nhiễm có tăng thì số tử vong và nhập viện cũng chỉ ở mức vừa phải. Sẽ không có chuyện tăng đột biến con số nhập viện và tử vong nên không có gì quá đáng lo để phải siết chặt quá mức các hoạt động kinh tế-xã hội, gây tổn thương một cách không cần thiết cho nền kinh tế, đặc biệt là những người nghèo. Tất nhiên là vẫn cần tăng cường năng lực chữa trị của hệ thống y tế đã giảm thấp nhất số tử vong rồi.

Nói thêm lấy số liệu của Chile và Campuchia bởi vì 2 quốc gia này chủ yếu sử dụng vaccine Trung Quốc và cũng nhờ sử dụng vaccine Trung Quốc nên họ mới có thể tiêm nhanh và nhiều như thế. Số liệu thống kê ở qui mô lớn không biết nói dối. Chỉ có những người cực đoan, đầu óc quá định kiến mới hay thích “chế biến” số liệu để đi bịp những người cực đoan và định kiến giống họ mà thôi.

Trần Mạnh Kiên

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG