Friday, March 29, 2024

‘Không đánh đổi môi trường để theo đuổi tăng trưởng’

Chia sẻ bên lề Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Chúng tôi không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, không đánh đổi môi trường để theo đuổi tăng trưởng”.

Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại COP26 diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh sáng 1/11 (giờ địa phương). Đây là một hoạt động quan trọng bền lề Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26, thu hút hàng trăm lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam – Thủ tướng Phạm Minh Chính – chia sẻ về triển vọng môi trường đầu tư tại Việt Nam, mục tiêu của Việt Nam tại COP26 và kế hoạch phát triển bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc đối thoại do tập đoàn Standard Chartered, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức, sáng 1/11.

Không bao giờ hoang mang, lo sợ bởi bất cứ khó khăn nào

Thủ tướng Phạm Minh Chính trước hết khẳng định Việt Nam theo đuổi chiến lược ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và tích cực, chủ động hội nhập, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trong nước, Việt Nam thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế và tập trung vào 3 trọng tâm: Tái cơ cấu đầu tư (đầu tư Nhà nước và hợp tác công tư); tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tái cơ cấu mô hình tăng trưởng xanh, bền vững.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhìn nhận còn nhiều việc phải làm để tái cơ cấu mô hình tăng trưởng nhằm tăng trưởng nhanh, bền vững, mang lại lợi ích chung cho tất cả.

Một xu hướng quan trọng được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập là phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu. “Đây là vấn đề có tính chất toàn cầu, tác động đến tất cả người dân nên chúng ta phải có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân”, ông nói.

Nhận định Việt Nam “là nước đi sau”, song theo Thủ tướng, đi sau dù chậm lại có những cơ hội tốt khi có thể rút kinh nghiệm từ những người đi trước để phát triển, tránh các vấn đề khó khăn.

Chia sẻ nội dung liên quan đến chủ đề chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng cho rằng Việt Nam là nước bị ảnh hưởng lớn nhất bởi biến đổi khí hậu nên việc kêu gọi công bằng, công lý trong biến đổi khí hậu là cần thiết.

Trong việc thực hiện các mục tiêu, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh yếu tố con người. Nhắc lại cuộc đối thoại với 70 doanh nghiệp lớn trên thế giới cách đây vài hôm, ông đã khẳng định con người là yếu tố quyết định, vừa là mục tiêu, động lực, vừa là trung tâm, chủ thể của công cuộc đổi mới, hội nhập.

“Mang lại cơm no áo ấm cho nhân dân là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, hy sinh an sinh xã hội hay không đánh đổi môi trường để theo đuổi tăng trưởng”, Thủ tướng mạnh mẽ truyền đi thông điệp.

Ông nhấn mạnh con người Việt Nam càng khó khăn, phức tạp thì càng đoàn kết, vươn lên để khẳng định mình. “Chúng tôi không bao giờ bị khuất phục bởi bất cứ kẻ thù nào, không bao giờ hoang mang, lo sợ bởi bất cứ khó khăn nào”, Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh tầm quan trong trong sự ủng hộ của quốc tế.

Những khó khăn hiện tại, theo Thủ tướng, tạo cơ hội cho Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy 3 đột phá chiến lược. Nhìn nhận những thách thức trước mắt không hề nhỏ, Thủ tướng nói “phải nhận ra và tự mình vươn lên”. Ông tin tưởng với sự hợp tác, đoàn kết, chúng ta sẽ chiến thắng.

Đề cập đến vấn đề thời sự về dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết dịch khiến ta bất ngờ, lúng túng và bị động. Nhưng cũng từ những điều đó, Việt Nam đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn.

Việt Nam cũng xác định không theo đuổi mục tiêu “Zero Covid” mà sống chung với dịch, kiểm soát rủi ro là chính, dần mở cửa thích ứng để các địa phương, doanh nghiệp tự tin tham gia vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế.

Cam kết hỗ trợ Việt Nam 8 tỷ USD để phát triển bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered .

Tại buổi tiếp, ông José Vinals cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ và Thủ tướng dành cho Ngân hàng; cam kết duy trì hoạt động lâu dài, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững và thịnh vượng.

Chủ tịch đề xuất một số nội dung hợp tác tại Việt Nam để tham gia sâu hơn trong lĩnh vực bảo hiểm, thương mại, dịch vụ, bán lẻ; thúc đẩy thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Để thúc đẩy tăng tưởng xanh và bền vững, tại buổi tiếp, Chủ tịch Ngân hàng cam kết đầu tư 8 tỷ USD phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới và hỗ trợ công nghệ với các đối tác Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao các hoạt động và ý tưởng hợp tác của Ngân hàng tại Việt Nam; đề nghị Ngân hàng tiếp tục phát huy truyền thống kinh doanh lâu dài tại Việt Nam; khẳng định xu thế phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Ngân hàng theo đuổi là phù hợp xu thế chung cũng như chính sách của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp phải bảo đảm công bằng và công lý trong phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã trải qua thời gian dài chiến tranh, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế – xã hội còn khó khăn nên việc tiếp cận tăng trưởng xanh chậm hơn so với nhiều quốc gia khác, mặt khác, nền công nghiệp cũng phát triển chậm hơn và đồng nghĩa với việc phát thải ít hơn so với các nước phát triển.

Là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn nỗ lực cố gắng làm hết sức mình để phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hiệu một cách bền vững và ổn định lâu dài. Thời gian trước đây, khi công nghệ năng lượng sạch chưa phát triển, Việt Nam phải phát triển điện than để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh một nước đang phát triển.

Do đó, trong quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng, phát triển xanh, Việt Nam cần các nước phát triển chia sẻ với những khó khăn khách quan mà Việt Nam gặp phải, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị quốc gia về phát triển bền vững, ưu đãi về tài chính xanh, hỗ trợ về công nghệ xanh…

Lãnh đạo tập đoàn Standard Chartered tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính áo thi đấu của đội liverpool
Lãnh đạo tập đoàn Standard Chartered tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính áo thi đấu của đội liverpool.

Về các đề xuất của Ngân hàng, Thủ tướng cho biết, hiện Việt Nam đang tập trung tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó khuyến khích các ngân hàng nước ngoài tham gia tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém về nguồn nhân lực, vốn, năng lực quản trị. Việt Nam cũng đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó có thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng để thu hút mạnh mẽ hơn đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng có nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm và xây dựng các trung tâm tài chính lớn tại 3 miền Bắc-Trung-Nam.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng và các cơ quan chức năng của Việt Nam bàn bạc để có các hoạt động hợp tác cụ thể, hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Cơ hội của các nhà đầu tư nước ngoài rất rộng mở khi Việt Nam đã ký kết 17 FTA với 60 nước trên thế giới, trong đó có các nền kinh tế, thị trường lớn nhất thế giới.

Tùng Lâm 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG