Thursday, March 28, 2024

Bản tin biển Đông ngày 01/11: Trung Quốc bám đuổi Mỹ, Nhật trên biển Đông

Hình ảnh vệ tinh ngày 31/10 cho thấy nhóm tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson cùng nhóm tàu thuộc Hoạt động Triển khai Ấn Độ – Thái Bình Dương của Nhật Bản (IPD21) cùng xuất hiện tại vùng biển phía đông bắc quần đảo Natuna của Indonesia, có thể đang tập trận.

 Khinh hạm Type 054A

Đáng chú ý, hai khinh hạm Type 054A và một tàu hộ vệ Type 056 của Trung Quốc dường như đang bám theo đội hình tàu Mỹ và Nhật Bản. Tổ chức SCSPI cho biết, tàu Carl Vinson đã di chuyển từ phía bắc đến phía nam của Bãi Tư Chính vào ngày 31/10. Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã trở về Hoàng Hải sau khi tập trận ở biển Bột Hải. Hình ảnh vệ tinh ngày 30/10 cũng cho thấy nhiều tàu dân quân biển Trung Quốc tập trung ở Đá Ba Đầu và cụm Sinh Tồn. Ngày 01/11, Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cho biết, tàu sân bay trực thăng KS Kaga và tàu khu trục JS Murasame của Nhật Bản đã thăm cảng Singapore từ ngày 26 đến 29/10.

Máy bay trinh sát điện tử EP-3E ARIES II

Ngoài ra, tổ chức SCSPI của Trung Quốc đã phát hiện năm máy bay trinh sát Mỹ xuất hiện trên biển Đông vào ngày 31/10, bao gồm một máy bay trinh sát hạt nhân WC-135W, một máy bay E-8C, hai máy bay P-8A và một máy bay trinh sát điện tử EP-3E.

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) – Ảnh: Reuters

Tại buổi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh các nghị viện về Trung Quốc (IPAC) tại Rome (Ý) ngày 29/10, Người đứng đầu Cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp kêu gọi những nước “gần gũi” với Đài Loan sử dụng các cuộc tập trận tự do hàng hải “thường xuyên hơn và với cường độ cao hơn” ở biển Đông để chống lại sự hung hăng và yêu sách hàng hải thái quá của Trung Quốc.

Trung Quốc thông báo tập trận quân sự trên biển Đông, tại vùng biển phía đông nam đảo Tam Á.

Cuối cùng, Cục Hải sự Hải Nam Trung Quốc ngày 30/10 thông báo tập trận quân sự trên biển Đông, tại vùng biển phía đông nam đảo Tam Á từ ngày 31/10 đến 03/11. Mọi tàu thuyền bị cấm ra vào khu vực tập trận.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG