Thursday, March 28, 2024

Vũ khí của ông Putin khiến TT Biden ‘phát điên’

Hãng tin Sputnik dẫn một bài viết trên tờ Politico cho hay, các loại vũ khí mà Nga đã bán cho Ấn Độ đang trở thành “cơn đau đầu” đối với Tổng thống Joe Biden.

“Nhà Trắng cần thảo luận tình hình với Quốc hội để ‘thanh gươm’ này không đeo bám mối quan hệ của chúng ta thêm 10 năm nữa” – Ông Samir Lalvani nhận định.

Ấn phẩm này lưu ý rằng Mỹ đang phản đối mạnh mẽ việc New Delhi mua vũ khí từ Nga. Thỏa thuận giữa Moscow và New Delhi từ lâu đã khiến Washington lo ngại. Chính quyền ông Biden hiện đang đứng trước thách thức là phải tìm ra giải pháp tốt hơn càng sớm càng tốt.

Tờ Politico chỉ ra vấn đề chính trong tình huống này là đạo luật mà Mỹ đã đặt ra để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những quốc gia mua vũ khí từ Nga.

Thỏa thuận vũ khí giữa Nga-Ấn khiến Mỹ rất đau đầu (Ảnh: Hệ thống phòng không S-400)

Ấn Độ là một đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực và hiện tại ông Biden đang đứng trước một lựa chọn mang tính quyết định: Thực thi đạo luật hay duy trì mối quan hệ với Ấn Độ?

“Phản ứng của Washington đối với thỏa thuận Moscow-New Delhi sẽ cho những phía khác thấy điều gì xảy ra trong tình huống như vậy” – Politico nhấn mạnh.

“Nhà Trắng cần thảo luận tình hình với Quốc hội để ‘thanh gươm’ này không đeo bám mối quan hệ của chúng ta thêm 10 năm nữa” – Samir Lalvani, tổng giám đốc chương trình Nam Á tại Trung tâm Stimson nêu quan điểm.

Trước đó, vào năm 2018, Moscow và New Delhi đã ký thỏa thuận cung cấp 5 trung đoàn hệ thống phòng không S-400 trị giá hơn 5 tỷ USD. Đây là thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn Rosoboronexport.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG