Friday, March 29, 2024

Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Dứt khoát không để lây lan dịch từ chợ Bình Điền”

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã kiểm tra Chợ đầu mối Bình Điền vào đêm 8-9, nơi vừa hoạt động trở lại đã ghi nhận có ca dương tính với Covid-19.

“Bắt mạch” tiểu thương để lên phương án

Vừa đặt chân đến chợ đầu mối nông sản Bình Điền (quận 8, TP HCM), Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã tìm đến các sạp hàng của tiểu thương để hỏi thăm.

Tại nhà lồng kinh doanh mặt hàng hải sản, bà Lương Thị Phương Thảo (Chủ vựa cá Hường Thảo) cho biết trước dịch mỗi ngày bán hơn 17 tấn cá. Từ lúc đóng cửa chợ, việc buôn bán đã ngưng trệ. Những ngày qua, mỗi ngày chỉ bán 2-3 tấn hàng hóa.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Dứt khoát không để lây lan dịch từ chợ Bình Điền”
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với tiểu thương chợ Bình Điền

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp tục hỏi thăm về việc chích vắc-xin Covid-19, bà Thảo cho biết hiện tại chỉ mới chích 1 mũi và luôn trong cảnh bất an. Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh nên buộc lòng phải cố gắng buôn bán trở lại.

Bí thư Thành ủy TP HCM cam kết chính quyền sẽ kiểm soát được dịch và tiếp tục quay sang hỏi thăm một tài xế lái xe đang bốc dỡ hàng hóa: “Xe tải chở mặt hàng thực phẩm đi lại có gặp nhiều khó khăn gì không? Tài xế có kiến nghị loại bỏ bớt thủ tục nào để việc vận chuyển nhanh hơn không?”.

Ông Tú, tài xế của vựa ếch Năm Kiên, cho biết hiện nay chỉ cần mã QR và giấy chứng nhận luồng xanh là có thể lưu thông. Mỗi khi đi lại phải dừng để các chốt kiểm tra, tuy mất thời gian nhưng không ảnh hưởng nhiều.

Tiếp tục di chuyển sang các mặt hàng rau củ quả, gặp từng tiểu thương và tài xế, Bí thư Nguyễn Văn Nên đặt câu hỏi: “Bà con có ai đang gặp vấn đề gì khó khăn không? Có kiến nghị gì để chợ hoạt động tốt hơn không?”.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Dứt khoát không để lây lan dịch từ chợ Bình Điền”
Bí thư Nguyễn Văn Nên trao đổi với tiểu thương tại chợ Bình Điền

Một chủ vựa bắp cải cho biết mong muốn dịch Covid-19 kết thúc trong tháng 9 để hàng hóa hoạt động tốt. Ngưng hoạt động chợ không những gây khó khăn cho tiểu thương mà ảnh hưởng đến nông dân rất nhiều. Hiện nay, tại các nhà vườn, giá nông sản rất rẻ không ai mua, trong khi ở TP HCM nhu cầu cao thì không mua được.

Ngày đầu hoạt động đã có ca dương tính

Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Bình Điền, cho biết tính đến chiều 26-8, những tiểu thương có mối quan hệ và làm việc lâu với chợ Bình Điền đã được chích 2 mũi vắc-xin. Sở Công Thương TP HCM đã tạo điều kiện tối đa trong việc hỗ trợ giấy đi đường và phương tiện cho các xe trung chuyển và vận chuyển hàng hóa ra vào chợ.

Đêm đầu tiên chợ Bình Điền hoạt động có 10 tiểu thương đăng ký hoạt động. Trước khi vào cổng chợ, đội ngũ y tế đã kiểm tra và ghi nhận 1 tiểu thương dương tính với Covid-19.

Chỉ có 7 tiểu thương hoạt động và 2 người còn lại đến chợ để thăm dò thị trường. Tổng lượng hàng hóa ngày đầu kinh doanh đạt 27 tấn gồm cá, rau, thịt…

Trong đêm nay, có 17 thương nhân đăng ký hoạt động, gần 50 tấn hàng hóa và 56 phương tiện xe tải đăng ký ra vào chợ.

Chợ Bình Điền đã lên phương án phân bồ xe ra vào theo một chiều để tài xế không giao tiếp nhau. Điều lo lắng hiện nay là khi chợ hoạt động trở lại, bà con sống lân cận mở lại dẫn đến tình trạng dịch bùng phát. “Hôm nay, tổ chức chích vắc-xin lượng người dân xung quanh chợ đăng ký rất đông” – ông Tân nói.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Dứt khoát không để lây lan dịch từ chợ Bình Điền”
Bí thư Nguyễn Văn Nên làm việc với Ban giám đốc Chợ đầu mối Bình Điền

Biến chợ đầu mối Bình Điền thành sàn thương mại điện tử

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết chợ Bình Điền sẽ bố trí 20 người xét nghiệm lấy mẫu và yêu cầu người ra vào chợ 2 ngày phải xét nghiệm một lần.

Yêu cầu mỗi tiểu thương chỉ được bán tối đa 70 khách hàng/ngày. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển nên việc mua bán hàng hóa khuyến khích trao đổi qua điện thoại, nắm bắt trước số lượng. Mỗi ngày, tiểu thương đăng ký số lượng khách hàng, số xe được phép ra vào chợ.

Sở Công Thương đang phối hợp nhiều đơn vị để cơ giới hóa việc bốc xếp hàng hóa nhằm giảm lực lượng khuân vác tại chợ.

Ngoài ra, phát triển chuỗi hệ thống vận chuyển hàng hóa làm sao biến nơi đây thành sàn giao dịch điện tử. Áp dụng chuỗi logistics một cách khoa học và liên kết trực tiếp với các chợ truyền thống.

“Nếu không làm như vậy thì khả năng dịch sẽ tái diễn. Chợ đầu mối Bình Điền vốn là nơi trung chuyển hàng hóa của 37 tỉnh, thành” – ông Vũ nêu.

Xử lý sao nếu có ca dương tính khi 2.000 tiểu thương cùng lúc hoạt động?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kịch bản xấu nhất nếu chợ đầu mối Bình Điền tái diễn tình trạng bùng phát dịch trở lại, ông Phan Thành Tân cho biết đã xây dựng khu cách ly. Khi có ca nhiễm thì kích hoạt tổ phản ứng nhanh để xử lý.

Nếu cùng lúc ghi nhận 5 ca nhiễm trở lên sẽ báo cáo UBND TP có phương án cụ thể và tổ chức xét nghiệm diện rộng.

Cuối buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP đánh giá Ban giám đốc chợ đầu mối Bình Điền đã chuẩn bị khá chu đáo các phương án. Trong khi các tiểu thương đang mong ngày chợ hoạt động như bình thường.

“Đêm 5-7, tôi đến đây thì tình hình căng thăng, ca nhiễm lây rất nhanh và đã đưa ra quyết định tạm ngưng hoạt động chợ. Tính đến nay đã tròn 2 tháng 2 ngày và chúng ta chịu đựng quá sức” – ông Nên nhìn nhận.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Dứt khoát không để lây lan dịch từ chợ Bình Điền”
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên kiểm tra đột xuất hoạt động của chợ Bình Điền

Khi chợ bắt đầu hoạt động, dù cấp độ nào cũng phải an toàn tuyệt đối, không để lây lan và không nóng vội.

“Phải nhớ bài học xương máu cách đây 2 tháng. Đi khắp các quận – huyện hỏi thăm đều thấy ca nhiễm có liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền. Quan trọng hiện nay đó là người vào chợ phải được tiêm 2 liều vắc-xin. Làm sao hàng hóa tăng mà số lượng người không tăng”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Lê Phong

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG