Thursday, March 28, 2024

Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ không tăng thuế quan lên Việt Nam

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 24-7 hoan nghênh việc Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tuyên bố không áp dụng các biện pháp điều chỉnh thương mại đối với Việt Nam.

Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ không tăng thuế quan lên Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng – Ảnh: BNG

“Việt Nam hoan nghênh quyết định ngày 23-7 của Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ về vụ điều tra chính sách tiền tệ của Việt Nam theo điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ 1974, theo đó Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ sẽ không áp dụng biện pháp điều chỉnh thương mại đối với Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói.

Trước đó vào hôm 19-7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có buổi họp trực tuyến, thảo luận về vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ cũng như mối quan hệ kinh tế song phương.

Hai bên đã đạt thỏa thuận với Mỹ về vấn đề tiền tệ. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định chính sách tỉ giá của Việt Nam, trong tổng thể chính sách tiền tệ, nhằm hướng tới mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát mà không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng trong thương mại quốc tế.

Ngày 23-7, USTR đưa ra quyết định chính thức trong cuộc điều tra theo điều khoản 301 (mục 301) của Đạo luật Thương mại Mỹ 1974 về vấn đề tiền tệ của Việt Nam.

Theo đó, phía Mỹ cho rằng Việt Nam và Mỹ đã đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra, và do đó “không có hành động thương mại nào được đưa ra lần này”.

USTR cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục giám sát việc thực thi của Việt Nam sắp tới.

Đây là kết quả tích cực cho vấn đề tiền tệ được Mỹ và Việt Nam quan tâm, xử lý trong suốt vài năm qua.

Trong tuyên bố ngày 24-7, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho rằng kết quả trên là bước đi tích cực tiếp theo thỏa thuận đạt được ngày 19-7 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ.

“Đây cũng là kết quả đối thoại xây dựng và thiện chí của cả hai bên nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế song phương, hướng tới xây dựng quan hệ ổn định và bền vững, có lợi cho cả hai nước trên tinh thần Đối tác toàn diện”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

NHẬT ĐĂNG

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG