Thursday, March 28, 2024

Mưa lũ “ngàn năm có một” ở TQ: Ông Tập nói “rất nghiêm trọng”

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đợt mưa lũ lớn chưa từng thấy trong 60 năm qua tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, khiến 1,24 triệu người bị ảnh hưởng.

Theo Thời báo Hoàn cầu, tính tới ngày 21/7, Trung Quốc ghi nhận 25 người thiệt mạng và 7 người mất tích do mưa lớn gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam của nước này.

Khi các đê và bờ kè sông bị vỡ trong những trận mưa như trút nước trên toàn tỉnh Hà Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mô tả tình hình “rất nghiêm trọng” với các biện pháp kiểm soát lũ lụt đang bước vào “giai đoạn trọng yếu”, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 21/7.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tổng cộng 1,24 triệu người bị ảnh hưởng vì đợt mưa lũ lớn chưa từng thấy trong 60 năm qua tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hơn 160.000 người phải sơ tán khi lực lượng cứu hộ, có cả quân đội, tiếp tục được điều động tới hỗ trợ cho Hà Nam.

Mưa lũ “ngàn năm có một” ở TQ: Ông Tập nói “rất nghiêm trọng”
Một cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân thành phố Trịnh Châu băng qua con đường ngập nước bằng một sợi dây. Ảnh: Reuters

Tại thành phố Trịnh Châu, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lần này ở tỉnh Hà Nam, các binh sĩ Trung Quốc đang nỗ lực cứu hộ người dân ở thành phố hơn 10 triệu dân, nơi đón nhận lượng mưa tương đương với lượng mưa trung bình cả năm chỉ trong 3 ngày gần đây.

Lượng mưa tại tỉnh Hà Nam trong đợt mưa lũ lần này được cho là lớn nhất trong 60 năm qua. Các phương tiện truyền thông địa phương thì mô tả đây là trận mưa lũ “ngàn năm có một”.

Mưa lũ đã nhấn chìm khu tàu điện ngầm của thành phố Trịnh Châu vào cuối ngày 20/7, khiến ít nhất 12 người bị chết đuối và 5 người khác bị thương. Chính quyền thành phố này cho biết, hàng trăm người khác đã được giải cứu khỏi tàu điện ngầm ngập nước.

Mưa lũ “ngàn năm có một” ở TQ: Ông Tập nói “rất nghiêm trọng”
Mưa lũ “ngàn năm có một” ở TQ: Ông Tập nói “rất nghiêm trọng”
Ô tô xếp thành đống sau khi bị nước lũ cuốn trôi tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Những video, hình ảnh gây sốc trên mạng xã hội cho thấy nhiều hành khách đứng trong một toa tàu điện ngầm khi nước lũ tiếp tục dâng cao tới ngang thân. Lực lượng cứu hộ đã phải cắt mái của tàu điện ngầm để giải cứu hành khách, theo truyền thông địa phương.

Mưa lũ “ngàn năm có một” ở TQ: Ông Tập nói “rất nghiêm trọng”
Mưa lũ “ngàn năm có một” ở TQ: Ông Tập nói “rất nghiêm trọng”

Một số video, hình ảnh khác cho thấy những cuộc giải cứu ngoạn mục nhiều người dân ở thành phố Trịnh Châu bị dòng lũ dữ cuốn đi.

Tân Hoa xã đưa tin, ít nhất 4 người đã thiệt mạng ở thành phố Củng Nghĩa, nơi có nhiều ngôi nhà và tường bị đổ sập, đồng thời cho biết thêm rằng mưa lớn gây ra nhiều vụ sạt lở.

Chính quyền địa phương đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, khi lũ lụt tiếp tục hoành hành ở tỉnh này và sạt lở đất khiến giao thông bị tắc nghẽn, điện và nước sinh hoạt thiếu trầm trọng.

Video: Mưa lũ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, cuốn trôi nhiều người, ô tô. Nguồn: Twitter

Sơn Ca

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG