Friday, March 29, 2024

Trung Quốc điều thêm tàu đi do thám Úc, Mỹ và đồng minh tập trận

Tàu do thám “Hải Vương Tinh” của Trung Quốc đang thẳng tiến khu vực tập trận của Úc và các nước đồng minh. Đây được xem là động thái bất thường, đánh dấu lần đầu tiên Bắc Kinh huy động 2 tàu do thám đến Úc.

Trung Quốc điều thêm tàu đi do thám Úc, Mỹ và đồng minh tập trận
Tàu do thám Hải Vương Tinh số hiệu 852 trong một đợt hoạt động trên Biển Đông

Đài ABC của Úc ngày 18-7 cho biết tàu Hải Vương Tinh (Haiwangxing) số hiệu 852 đang trên biển Solomon và thẳng tiến vùng biển ngoài khơi bang Queensland của Úc.

Đây là nơi đang diễn ra cuộc tập trận Talisman Sabre với sự tham gia của Úc, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc và New Zealand.

Bộ Quốc phòng Úc hồi tuần trước xác nhận tàu do thám Thiên Vương Tinh (Tianwangxing) đang trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Úc và cho biết đã có kế hoạch “tiếp đón”.

Giới chức Úc khi đó cũng nói tàu Trung Quốc có quyền đi vào EEZ theo luật quốc tế và không thể hiện sự phản đối.

Hiện bộ này chưa lên tiếng bình luận hay thông tin về hành tung của tàu Hải Vương Tinh. Một quan chức quốc phòng Úc tiết lộ “tàu Trung Quốc đã xuất hiện trên radar”, ngầm xác nhận quân đội nước này đã biết sự việc.

Cũng giống như Úc và Mỹ, Trung Quốc thường triển khai các khí tài để theo dõi hoạt động quân sự của nước khác. Hồi năm 2017 và 2019, Bắc Kinh đã đưa một tàu do thám cùng loại tàu Thiên Vương Tinh đến theo dõi cuộc tập trận Talisman Sabre.

Đài ABC dẫn lời một số quan chức quốc phòng nhận định việc Trung Quốc cử tới 2 tàu theo dõi Talisman Sabre năm nay là một động thái “bất thường”.

Theo một số nhà quan sát quân sự, việc Hàn Quốc lần đầu tiên tham gia Talisman Sabre dường như là lý do khiến Trung Quốc phải điều thêm tàu do thám.

Bắc Kinh đang dè chừng trước việc Seoul có thể gia nhập “Tứ giác kim cương mở rộng” (QUAD Plus), một cơ chế mà Trung Quốc cho là nhằm kiềm chế nước này.

Tàu Thiên Vương Tinh và Hải Vương Tinh cùng thuộc lớp tàu Type 815 của hải quân Trung Quốc, lần lượt được biên chế cho Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam Hải.

Cả hai tàu được trang bị các khí tài có khả năng theo dõi các vụ phóng tên lửa và tín hiệu liên lạc.

Trong khuôn khổ đợt tập trận Talisman Sabre, Mỹ đã phóng tên lửa đánh chặn Patriot và Hệ thống rocket cơ động cao (HIMARS) trong cuối tuần qua. Theo Đài ABC, Úc có thể sớm đàm phán mua HIMARS từ Mỹ.

BẢO DUY

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG