Friday, September 24, 2021
Array

Vì sao BBC, RFA, RFI… lại được gắn cho cái mác “báo lề trái’

Quãng thời gian vừa qua có lẽ là thời điểm bận rộn nhất với các tờ báo lề trái như BBC, RFA, VOA tiếng Việt, SBTN, “Chantroimoimedia.org”, “machsongmedia”,… khi tăng cường tán phát bài viết xuyên tạc tấn công về các sự kiện lớn của đất nước. Trong đó, phải kể tới Đại hội Đảng lần thứ XIII và Bầu cử ĐBQH và Hội đồng nhân dân các cấp…

Không những tìm cách xuyên tạc, chống phá Ngày hội non song mà các đài báo nêu trên còn trơ trẽn vu cáo Bộ Chính trị, Ban bí thư tranh giành quyền lực, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là “cơ quan bù nhìn”, công tác chống tham nhũng chỉ để nhằm lấy niềm tin của người dân…

Vô vàn những thứ xấu xa được số phóng viên của các báo này nhào nặn thành những thứ ung nhọt trong xa hội Việt Nam. Những luận điệu xuyên tạc đó đều đã được hóa giải bằng những lý luận đanh thép, xác đáng được cả hệ thống chính trị tiến hành cùng sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, qua đó giúp quần chúng tăng cường sức đề kháng trước những thứ vi rút độc hại được các tờ báo nêu trên tán phát trên không gian mạng.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường quen miệng gọi các báo mạng nêu trên là báo lá cải, nhưng chưa tường tận về những trang báo này như nào và vì sao lại có những “biệt danh” hay ho như vậy. Trong bài viết này, xin giới thiệu một cách vắn tắt để độc giả cũng suy nghiệm:

Vì sao BBC, RFA, RFI... lại được gắn cho cái mác “báo lề trái’

Trước hết là Đài BBC (British Broadcasting Corporation) là thông tấn xã quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Nguồn tài chính của BBC dựa vào cơ quan ngoại giao và tình báo MI6 của Vương quốc Anh. BBC vẫn luôn tự nhận mình là một cơ quan báo chí, truyền thông, và luôn thực hiện đúng tôn chỉ của truyền thông là đưa tin trung thực, khách quan.

Tuy nhiên, trong tất cả bài viết, BBC đều đưa ra một luận điểm: “Bài viết thể hiện quan điểm riêng và cách hành văn của tác giả…”. Đây thực chất là sự thoái thác trắng trợn trách nhiệm của ban biên tập tờ báo này đối với những thông tin mà họ đăng tải. Một tuyên bố tưởng như là khách quan, trung thực nhưng thực ra phía sau lại chứa đựng những uẩn khúc về sự thiếu trung thực, khách quan.

Vì sao BBC, RFA, RFI... lại được gắn cho cái mác “báo lề trái’

Những thông tin trên các báo lề trái luôn gây phiến toái đến dư luận

Thứ hai là Đài RFA (Á châu tự do-Radio Free Asia) được thành lập trong thời gian Chiến tranh lạnh (1950), dưới sự quản lý của CIA, với mục tiêu chính là tuyên truyền đường lối của Mỹ bằng tiếng địa phương đến các quốc gia Mỹ xem là kẻ thù, tức các nước xã hội chủ nghĩa thời đó. Tuy mang danh nghĩa là một công tuy tư nhân, nhưng RFA không dấu diếm rằng nó là một công cụ của chính quyền Mỹ, nhằm phục vụ lợi ích và mục tiêu của chính quyền Mỹ.

So với các đài Việt ngữ ở nước ngoài do các nhóm người Việt ở Mỹ điều hành, RFA tỏ ra thông minh và “có nghề” hơn. Không như các đài Việt ngữ cực đoan chuyên hành nghề chửi bới và xuyên tạc tình hình Việt Nam một cách ngu xuẩn, đài RFA cố gắng tỏ ra có nghiệp vụ hơn: có phóng viên đến Việt Nam thu thập tin tức, phỏng vấn các quan chức trong chính phủ Việt Nam.

Để tỏ ra mình là cơ quan ngôn luận nghiêm túc, RFA gọi các quan chức trong chính phủ Việt Nam bằng chức danh rõ ràng. Họ tránh tối đa sử dụng các ngôn từ cảm tính như “Cộng sản Việt Nam”. Phần lớn các chương trình phát thanh của RFA hoàn toàn tập trung vào mục tiêu gây bất ổn định cho Việt Nam. Những chiêu bài mà RFA đặc biệt quan tâm khai thác tối đa là tự do, dân chủ, và tôn giáo.

Thứ ba là Đài RFI (Radio France internationale) là một đài phát thanh trong hệ thống phát thanh của Nhà nước Pháp, phủ sóng phát thanh tại Paris và toàn thế giới. Nói đến RFI là chúng ta nghĩ ngay đến sự thù hận đối với một số nước, trong đó có Việt Nam, đài này tìm mọi cách xuyên tạc, bóp méo tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa. Gần đây là bài viết xuyên tạc làm xấu đi quan hệ của ba nước Việt Nam–Lào–Campuchia. Đây là một loại đài phát thanh mà đội ngũ biên tập viên chỉ dựa vào chủ yếu những nguồn tin lá cải để biên tập tin tức. Thậm chí không cần biết nguồn gốc cũng như mức độ tin cậy chính xác của nguồn tin đến đâu.

Như vậy, qua đây chúng ta có thể thấy, đứng sau đài BBC là cơ quan Ngoại Giao và cơ quan tình báo MI6 của Vương quốc Anh; Ngân sách của RFA được Quốc hội Mỹ tài trợ dưới sự phân phối của Hội đồng quản trị truyền thông hay BBG; và RFI được tài trợ trực tiếp bởi Bộ ngoại giao Pháp.

Do đó, sứ mệnh chung của cả ba đài BBC, RFA, RFI, là gây xáo trộn xã hội để kích động quấy rối an ninh Việt Nam. Ngay cả những bản tin có vẻ như là “khách quan”, nhưng kỳ thực là được phát thanh cùng với những bản tin ngụy biện và xuyên tạc. Đừng lầm tưởng BBC, RFA, RFI đang đấu tranh cho quyền lợi của người Việt.

Mã Phi Long

Nguồn: Bản tin Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
46FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG