Thursday, March 28, 2024

Nhờ vaccine, nỗi lo dịch Covid-19 ở Israel chỉ còn là quá khứ

Sau một trong những chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất thế giới, Israel hầu như đã trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5. Tuy nhiên, một đợt bùng phát mới vừa xảy ra ở nước này.

Nhờ vaccine, nỗi lo dịch Covid-19 ở Israel chỉ còn là quá khứ
Thanh niên Israel trình hộ chiếu xanh trước khi vào xem hoà nhạc ở Tel Aviv. Ảnh: NY Times

Theo báo The New York Times, hàng chục ca nhiễm Covid-19 mới đã xuất hiện tại các trường học ở hai thành phố Modiin và Binyamina, khiến hàng trăm người bị cách ly. Tại Israel, thiếu niên từ 12 tới 15 tuổi đã đủ điều kiện để tiêm phòng, song nhiều người vẫn chưa đi tiêm.

Virus đã lan ra vài thành phố, khiến hơn 700 người nhiễm bệnh. Theo Giáo sư Chezy Levy, một quan chức Bộ Y tế Israel, có nhiều người đã tiêm vắc xin.

Các chuyên gia cho biết, biến thể Delta không gây đe doạ lớn đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ. Israel dựa vào vắc xin của Pfizer/BioNTech và Morderna để bảo vệ người dân khỏi Covid-19.

Dù đợt dịch mới bùng phát nhưng tỷ lệ tử vong hiện thời của Israel vẫn gần bằng không, chỉ 26 trong số 729 bệnh nhân nhiễm vius corona phải nhập viện, dữ liệu của Bộ Y tế nước này cho thấy. Tổng số ca nhiễm hàng ngày hiện còn cách xa mức đỉnh điểm hồi giữa tháng 1, khi đó mỗi ngày có hơn 8.000 ca nhiễm.

Một số quan chức và chuyên gia y tế Israel cho hay, nguyên nhân dẫn tới đợt bùng phát mới có thể là do du khách ngoại quốc hoặc biến thể Delta. Người phát ngôn Bộ Y tế Israel Anat Danieli cho biết, cuối tuần trước, nước này đã nhận diện được biến thể Delta ở 180 mẫu thử.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ có bao nhiêu ca nhiễm mới liên quan tới biến thể này vì việc xét nghiệm có thể kéo dài tới 10 ngày.

Trước đợt virus bùng phát gần đây, ca nhiễm Covid-19 ở Israel là gần bằng không. Khoảng 57% dân số nước này đã được tiêm hai liều vắc xin.

Để đối phó với đợt dịch mới, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã khôi phục lại uỷ ban đối phó với khủng hoảng cấp bộ, còn gọi là nội các chống virus corona.

Ngày 23/6, Bộ Du lịch Israel tuyên bố hoãn cấp thị thực du lịch cá nhân từ 1/7 tới 1/8. Nachman Ash, quan chức cấp cao phụ trách giám sát phản ứng của Israel đối với Covid-19 cũng kêu gọi người dân tránh các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết.

Hoài Linh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG