Tuesday, March 19, 2024

Trung Quốc tuyên án 18 năm tù với người phê bình ông Tập

Hôm thứ Ba, một tòa án tại Trung Quốc đã kết án một cựu CEO có tầm ảnh hưởng, người từng coi Chủ tịch Tập Cận Bình là “gã hề” 18 năm tù giam.

Ren Zhiqiang, cựu chủ tịch của Huayuan, một tập đoàn bất động sản nhà nước, bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ (619.003 USD), Tòa án Trung cấp số 2 Bắc Kinh cho biết trên trang web của họ.

Tòa án đã tuyên Ren phạm tội biển thủ và chiếm đoạt tổng cộng 111 triệu nhân dân tệ và nhận hối lộ 1,25 triệu nhân dân tệ, theo thông báo về bản án được đưa ra hôm thứ Ba.

Trung Quốc tuyên án 18 năm tù với người phê bình ông Tập

Ren Zhiqiang, cựu chủ tịch Huayuan Property, năm 2018: Ren bị kết tội biển thủ và chiếm đoạt tổng cộng 111 triệu nhân dân tệ và nhận hối lộ 1,25 triệu nhân dân tệ. Ảnh: AP

Ren cũng lạm dụng chức vụ của mình dẫn đến các công ty nhà nước bị thua lỗ 117 triệu nhân dân tệ trong khi ông thu lợi 19,41 triệu nhân dân tệ, thông báo cho biết.

Ren đã trả lại tất cả số tiền thu được một cách bất hợp pháp, “tự nguyện thú nhận mọi cáo buộc”, chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo, thông báo cho biết.

Ren đã bị giam giữ vào tháng 3 sau khi ám chỉ ông Tập như một gã hề trong bài phát biểu mà ông đã thực hiện vào tháng 2 về nỗ lực của chính phủ để chống lại virus Corona.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của thành phố Bắc Kinh sau đó cho biết ông này đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Vào tháng 7, ông này bị cáo buộc sử dụng quỹ chung cho chi phí chơi golf, sử dụng không gian văn phòng và nhà ở do các doanh nhân cung cấp miễn phí và thu lợi nhuận lớn một cách bất hợp pháp.

Trong nhiệm kỳ của ông Tập, Trung Quốc đã kiềm chế bất đồng chính kiến ​​và phát động chiến dịch tích cực chống tham nhũng.

Vân Trần (Nhà báo và Công luận)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG