Tuesday, March 19, 2024

BẢO TRỢ NGUYỄN VĂN HÓA – DÂN BIỂU MỸ ĐANG BẢO KÊ CHO TỘI PHẠM TẠI VIỆT NAM

Vân An

Theo tin từ RFA, dân biểu Mỹ Alan Lowenthal đã chính thức nhận bảo trợ cho Nguyễn Văn Hóa –  kẻ đang phải chấp hành án phạt tù 7 năm về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo bản án được Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên ngày 27/11/2017.

Cụ thể, Dân Biểu Lowenthal nói rằng: “Tôi hãnh diện nhận bảo trợ tranh đấu cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa”, “Anh ta là một con người có niềm tin vững mạnh, và anh đã bị ngược đãi, giam giữ và cầm tù một cách sai trái vì hoạt động của anh đưa ra những vấn đề quan trọng đối với người dân Việt Nam, nhưng lại là những chuyện mà chính phủ Việt Nam không thích nghe.”

Trước đó, ông ta từng viết thư đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi Hoa Kỳ có hành động đối với trường hợp này và ông cũng đã gửi thư đến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc để kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa.

Đây không phải là lần đầu tiên ông này lên tiếng bảo kê cho tội phạm chống chính quyền ở Việt Nam, đồng thời xuyên tạc và vu cáo chính quyền Việt Nam về những chuyên xoay quanh chủ đề dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo. Những đối tượng hành nghề “dân chủ” như Nguyễn Tiến Trung, Mục sư Nguyễn CôngChính, Nguyễn Văn Đài hay Hải Điếu cày… cũng đã được ông Lowenthal “bảo kê” hoặc lên tiếng ủng hộ nhằm mục đích tiếp tục chống lưng cho hoạt động chống phá chính quyền Việt Nam.

Ông Lowenthal ngụy biện cho động thái bảo kê tội phạm bằng cách cố tình “lăng xê” cho đối tượng Nguyễn Văn Hóa như gán cho Hóa cái mác là “tù nhân lương tâm” hay “nhà hoạt động”, nói rằng Hóa là người “có niềm tin vững mạnh”. Đồng thời, ông này cũng không quên vu cáo, xuyên tạc về quá trình điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng ở Việt Nam rằng Nguyễn Văn Hóa đã bị ép “từ bỏ quyền đại diện của luật sư bào chữa và bị xét xử bí mật mà không có mặt gia đình hoặc nhân chứng độc lập”. Tuy nhiên, đó chỉ là những luận điều xuyên tạc, mang tính chủ quan của ông ta và không có bất cứ cơ sở hay dẫn chứng nào.

BẢO TRỢ NGUYỄN VĂN HÓA - DÂN BIỂU MỸ ĐANG BẢO KÊ CHO TỘI PHẠM TẠI VIỆT NAM

Nguyễn Văn Hóa tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Theo cáo trạng, từ năm 2013, Nguyễn Văn Hóa đã sử dụng Facebook chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, Nguyễn Văn Hoá đã nhận được sự hỗ trợ, cung cấp về tài chính từ các cá nhân cực đoan, tổ chức phản động trong và ngoài nước số tiền 92,1 triệu đồng và 5.264 USD. Tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, bị cáo Hóa đã tỏ thái độ thành khẩn khai báo, nhận tội, ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Lowenthal hết lần này đến lần khác muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam bằng các luận điệu vu cáo, xuyên tạc về vấn đề dân chủ, nhân quyền. Điều này cũng xuất phát từ những động cơ chính trị cá nhân của ông ta. Theo đó, dư luận tại khu vực 47 tiểu bang Califfornia, nơi ông Lowenthal ứng cử, đã cho biết, ông ta liên tiếp làm những điều này bởi muốn nhắm đến số phiếu bầu ủng hộ của số người Mỹ gốc Việt, vốn chiếm một tỷ lệ lớn tại đây.

Xin khẳng định, Nguyễn Văn Hóa là đối tượng vi phạm pháp luậ Việt Nam. Việc chính quyền Việt Nam tuyên phạt Hóa 7 năm tù về tội danh được quy định trong Bộ luật Hình sự Việt Nam là việc nội bộ của Việt Nam, không vi phạm bất cứ một điều khoản trong các văn bản hay điều ước quốc tế. Do đó, hành vi bảo trợ cho Nguyễn Văn Hóa của dân biểu Mỹ được cho là hành vi bảo kê cho tội phạm./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG