Tuesday, March 19, 2024

Trung Quốc cảnh báo tẩy chay hàng Apple nếu Mỹ cấm WeChat

Theo Hãng tin AFP, hôm nay 28-8 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ quan điểm trên tài khoản Twitter: “Nếu WeChat bị cấm, sẽ không có lý do gì để người Trung Quốc giữ lại điện thoại iPhone hay các sản phẩm của ‘quả táo'”.

Trước đó ngày 27-8, ông Triệu cũng đã nói “nhiều người Trung Quốc đang bảo rằng họ có thể bỏ dùng iPhone nếu WeChat bị cấm ở Mỹ”.

Trung Quốc cảnh báo tẩy chay hàng Apple nếu Mỹ cấm WeChat

Quyết định của ông Donald Trump cấm hai ứng dụng mạng xã hội WeChat và TikTok ở Mỹ đã làm tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc bên cạnh nhiều vấn đề xung đột giữa hai nước – Ảnh: BARRONS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ “bắt nạt về kinh tế một cách có hệ thống với các công ty không phải của Mỹ” khi nhằm vào một ứng dụng Trung Quốc.

Quan điểm bình luận của ông Triệu Lập Kiên là thông điệp cảnh báo trực tiếp hiếm hoi của Bắc Kinh cho tới nay về khả năng Trung Quốc có thể tẩy chay một sản phẩm của Mỹ.

Nó cũng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang xung đột về nhiều chuyện, trong đó có hoạt động quân sự tại Biển Đông, Hong Kong và nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Cư dân mạng xã hội Trung Quốc trong ngày 28-8 đã có bày tỏ phản ứng sau thông điệp cảnh báo của ông Triệu Lập Kiên trên Twitter.

“Tôi dùng Apple nhưng tôi cũng yêu đất nước tôi”, một người dùng Trung Quốc chia sẻ quan điểm trên mạng xã hội Weibo.

“Bất kể việc sản phẩm của Apple tốt thế nào, đó chỉ là một cái điện thoại. Nó có thể thay thế, nhưng WeChat thì khác”, một người dùng khác đồng quan điểm.

Mạng xã hội WeChat hiện đã có hơn 1,2 tỉ người dùng.

Apple chiếm 8% thị phần smartphone của Trung Quốc trong quý 2-2020, theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, nhỏ hơn rất nhiều so với công ty Trung Quốc Huawei.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng này công bố sắc lệnh hành pháp có hiệu lực từ giữa tháng 9, cấm hai ứng dụng mạng xã hội TikTok và WeChat tại Mỹ.

Ông Trump dẫn lý do hai ứng dụng của Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia với Mỹ là nguyên nhân để ông vận dụng sắc lệnh hành pháp để cấm chúng.

D.Kim Thoa (Tuổi trẻ)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG