Friday, March 29, 2024

Linh mục Nguyễn Văn Hảo đang tự tát vào mặt mình

Vừa qua, linh mục Nguyễn Văn Hảo, viết trên trang fb cá nhân Jospeph Hao Nguyen Van rằng “Từ khi về Diên Trường đến dừ chưa có khi mô mất nước đến hai ngày. Bữa ni làm đập Rào Nan, nước bị treo 3 ngày trong thời tiết 39, 40 độ. Dân 9 xã kêu, nhưng không ai biết lý do vì sao???”. Dường như ai cũng hiểu rõ, những năm trước đây, khi chưa triển khai dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan, đến mùa cao điểm nắng nóng do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp tăng cao nên việc người dân 9 xã vùng nam TX Ba Đồn bị mất nước thường xuyên. Do đó, trong quá trình triển khai thi công dự án việc mất nước sẽ không thể tránh khỏi. Đây là điều mà ngay cả chủ đầu tư và Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị thi công đều không hề mong muốn.

Nhưng khi xem xét lại vấn đề sẽ thấy rõ, linh mục Hảo viết vậy chả khác nào tự tát vào mặt mình. Bởi lẽ, nếu mọi việc “thuận buồm xuôi gió”, dự án triển khai từ ngày 15/3/2019, theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. Nếu đúng tiến độ thì chỉ ít tháng nữa công trình sẽ đi vào hoạt động, nguồn nước cho người dân 9 xã vùng nam TX Ba Đồn sẽ không thiếu trầm trọng như những ngày vừa qua.

Linh mục Nguyễn Văn Hảo đang tự tát vào mặt mình

Linh mục Nguyễn Văn Hảo

Nhưng do chính linh mục Hảo lại tìm cách chống phá một cách quyết liệt, với ý đồ không muốn dự án triển khai. Để làm được điều đó, linh mục Hảo đã kích động bà con giáo dân, người dân thôn Linh Cận Sơn kịch liệt phản đối dự án với đủ mọi chiêu bài như: Cấu kết với một số phần tử xấu ở thôn Linh Cận Sơn kích động phản đối dự án khi đưa ra những yêu sách hết sức quỷ quái, đẩy chính quyền và các cơ quan chức năng vào thế khó. Đó là phải di dời 251 hộ dân của thôn Linh Cận Sơn đi nơi khác hoặc chọn vị trí xây dựng đập mới cách vị trí đập dâng cũ khoảng 5km về phía thượng nguồn để đảm bảo an toàn. Tìm mọi cách cản trở, vận động giáo dân thôn Diên Trường không ký vào “Bản cam kết” đồng thuận về chủ trương triển khai dự án, đồng thời đe dọa, yêu cầu số thành viên là giáo dân trong Ban Mặt trận thôn không được vận động người dân ký cam kết, tìm cách tuyên truyền, xuyên tạc nội dung “Bản cam kết”.

Lợi dụng tổ chức thánh lễ Đức Maria hồn xác lên trời ngày 15/8/2019, tại nhà thờ giáo xứ Hòa Ninh, Quảng Hòa, TX Ba Đồn, linh mục Hảo cùng một số linh mục như Nguyễn Thanh Tịnh, Nguyễn Xuân Đình cầm đầu, tổ chức cho hơn 1.000 giáo dân đem theo nhiều băng rôn, giấy A4 với nội dung xuyên tạc, bịa đặt và đầy tính kích động kéo về đập Rào Nan để livestream, quay phim, chụp hình đăng lên mạng internet nhằm phô trương thanh thế, thách thức, chống đối chính quyền.

Linh mục Nguyễn Văn Hảo đang tự tát vào mặt mình

Dòng trạng thái trên trang facebook cá nhân của linh mục Nguyễn Văn Hảo

Tiếp đó, ngày 17/11/2019, lấy cớ tổ chức thánh lễ mừng thánh tử vì đạo Việt Nam, cầu cho quốc thái dân an tại giáo xứ Diên Trường, linh mục Hảo cùng với các linh mục Trương Văn Vút, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Xuân Đình kích động khoảng 1.000 giáo dân các giáo xứ ở vùng nam TX Ba Đồn phản đối dự án thủy lợi Rào Nan bằng việc xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn các thông tin về dự án nào là “đây là dự án ma quỷ”, “hồ sơ thiết kế 6m nhưng liệu đến khi thi công nâng lên, ai vào đó mà giám sát được”, “hồ Rào Nan như quả bom nguyên tử nước trên đầu”, “lợi thì ít là hại thì nhiều, người dân 9 xã không thiếu nước, vụ đông cũng như hè đều không thiếu nước”, giăng băng rôn khổ lớn với lời lẽ mang tính kích động, phản đối dự án…. Chưa dừng lại ở đó, ngày 27/12/2019, linh mục Hảo cầm đầu kích động, xúi giục một số linh mục trong giáo hạt Hòa Ninh như Nguyễn Xuân Đình, Nguyễn Văn Hảo, Trương Văn Vút, Nguyễn Xuân Toàn, Trương Văn Thực… đồng ký tên vào cái gọi là “Thư kêu gọi hiệp thông v/v xây dựng đập Rào Nan” nhằm kích động giáo dân các giáo xứ thuộc giáo hạt Hòa Ninh tụ tập đông người, tuần hành biểu tình, gây mất ANTT nhằm phản đối dự án… . Do sự chống phá quyết liệt của linh mục Hảo, cộng với sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận người dân thôn Linh Cận Sơn, giáo dân thôn Diên Trường dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, có nguy cơ sẽ bị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn rút vốn điều chuyển cho địa phương khác. Điều này chẳng những làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hình ảnh của tỉnh đối với Chính phủ và các bộ ngành mà còn sẽ làm cho chính người dân 9 xã vùng nam TX Ba Đồn bị thiệt thòi nhưng quan trọng hơn là kìm hãm sự phát triển kinh tế – xã hội của TX Ba Đồn và một số xã của huyện Quảng Trạch.

Với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, TX Ba Đồn xuống xã Quảng Sơn đã kiên trì vận động, thuyết phục. Cộng với cách phân tích, lý giải tường tận, chi tiết bằng các luận cứ khoa học tin cậy và đầy sức thuyết phục từ quy trình thiết kế, công nghệ thi công, phản biện đến cơ chế vận hành công trình… của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã giúp người dân thôn Linh Cận Sơn và các xã vùng nam TX Ba Đồn thấy được mục đích, ý nghĩa to lớn và độ an toàn của dự án để ủng hộ, đồng thuận việc triển khai dự án. Đến ngày 24/12/2019 dự án mới bắt đầu triển khai thi công.

Có thể thấy rõ, linh mục Nguyễn Văn Hảo chưa bao giờ từ bỏ bản chất và ý đồ chống đối của mình khi tìm mọi thủ đoạn đê hèn, bỉ ổi để cản trở việc triển khai dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan. Nhưng lại luôn lớn tiếng, tìm cách đổ lỗi cho quá trình thi công dự án, làm cho người dân 9 xã vùng nam TX Ba Đồn hiểu nhầm nguy cơ gây mất nước nhiều ngày liền là do quá trình thi công dự án. Bao giờ linh mục Nguyễn Văn Hảo mới thôi chống phá chính quyền?. Câu hỏi đó chỉ có linh mục Nguyễn Văn Hảo là người rõ nhất.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG