Tuesday, March 19, 2024

Bản án thích đáng dành cho những kẻ phá hoại đất nước

Sáng ngày 06/7/2020, TAND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại khoản 2, Điều 109 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với 03 bị cáo Đặng Toàn Trung (SN1952), Trần Thị Ánh Hoa (SN 1963) và Đặng Quang Khánh (SN 1962), cùng tạm trú tại TP. Đà Lạt, Lâm Đồng.

Bản án thích đáng dành cho những kẻ phá hoại đất nước

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Lâm Đồng, từ tháng 02/2017, Đặng Toàn Trung thường xuyên lên mạng internet xem, đọc các bài viết, livestream trên mạng xã hội facebook và video trên youtube có nội dung tuyên truyền về tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” (Chính phủ QGVNLT); tuyên truyền, xuyên tạc về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Trung đã tìm hiểu và nhận thức chủ trương, tôn chỉ, mục đích và phương châm hoạt động của tổ chức này là “Xóa bỏ chế độ cộng sản, xóa bỏ Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Nhận thấy những nội dung này phù hợp với suy nghĩ, tư tưởng đã được hình thành khi Trung tham gia phục vụ quân đội Việt Nam Cộng hòa trước đây, Trung đã chủ động xin tham gia, được công nhận là thành viên, được cấp bí danh, bí số và tham gia họp kín với các thành viên của tổ chức trên mạng Internet.

Sau khi tham gia, Trung đã tuyên truyền, vận động, lôi kéo nhiều người khác tham gia vào tổ chức bằng việc đưa ra những thông tin, những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của tổ chức này về việc Liên hợp quốc muốn thông qua “Chính phủ QGVNLT” thực hiện 18 dự án tái thiết đất nước tại Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ xây nhà cho những người nghèo khổ, có hoàn cảnh khó khăn. Do nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết, thiếu thông tin, Trần Thị Ánh Hoa và Đặng Quang Khánh đã nghe và tin theo những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của Trung và tổ chức “Chính phủ QGVNLT” nên chủ động đăng ký tham gia và cùng trở thành thành viên của tổ chức và cũng được cấp bí danh, bí số.

Sau khi trở thành thành viên tổ chức, cả 03 đối tượng đã tích cực tuyên truyền, phủ nhận vai trò của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh; tích cực tác động, lôi kéo, “lừa phỉnh” người dân tham gia thông qua hoạt động có dấu hiệu lừa bịp “trưng cầu dân ý”, xin “cấp nhà, cấp đất” nhằm khuếch trương, quảng bá cho tổ chức khủng bố “Chính phủ QGVNLT”.

Bản án thích đáng dành cho những kẻ phá hoại đất nước

Đối tượng Đào Minh Quân, kẻ tự xưng “Thủ tướng Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Theo thông tin do Bộ Công an Việt Nam công bố, “Chính phủ QGVNLT” là tổ chức phản động lưu vong có hoạt động khủng bố, chống Nhà nước Việt Nam do Đào Minh Quân, nguyên trung úy Việt Nam cộng hòa, hiện sống ở Mỹ, tự phong là “thủ tướng” cầm đầu. Tổ chức này thực hiện hoạt động khủng bố hết sức manh động, cực đoan theo phương châm 3 sạch, đó là “Đốt sạch”, “Phá sạch”, “Giết sạch”. Các đối tượng trong tổ chức này đã tiến hành ném bom xăng gây cháy tại kho tạm giữ xe của Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; đặt bom xăng tại nhà xe và cổng ga đến quốc tế sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất vào năm 2017 và tiến hành khảo sát, lên kế hoạch gây cháy, nổ trụ sở các cơ quan công quyền và một số nhà máy, xí nghiệp, siêu thị… tuy nhiên âm mưu của chúng đã bị cơ quan chức năng ngăn chặn. Hay vụ khủng bố, đặt trái nổ chiều ngày 20/6/2018 tại trụ sở Công an P.12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, tháng 01/2018, Bộ Công an đã ra thông báo tổ chức “Chính phủ QGVNLT” là tổ chức khủng bố và phát lệnh truy nã với số đối tượng cầm đầu thành lập tổ chức “Chính phủ QGVNLT” như Đào Minh Quân, Lisa Phạm, Trang Lê… .

Tại phiên tòa, 03 đối tượng đã thành khẩn khai báo và cho biết, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, lại được các đối tượng trong tổ chức khủng bố lừa bịp với những lời lẽ ngon ngọt và hứa hẹn những điều hấp dẫn, đánh vào lòng tham của những kẻ đang gặp khó như sẽ cấp nhà, cấp đất nên mê hoặc tin theo. Tuy nhiên, từ khi tham gia tổ chức đến khi bị cơ quan điều tra bắt và khởi tố, ngoài các lời hứa hẹn, 03 đối tượng cho biết bản thân chưa được và cũng không biết bao giờ mới được tổ chức “Chính phủ QGVNLT” cấp nhà, cấp đất. Riêng đối tượng Ánh Hoa, lợi dụng bản thân làm lao công tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, sau khi tham gia tổ chức, thị đã lân la làm quen và tự ý lấy cắp hồ sơ bệnh án trong các phiếu xét nghiệm, phiếu chụp MRI, phiếu kết quả siêu âm… của trên 1.000 bệnh nhân để lấy cắp thông tin gửi cho tổ chức thực hiện cái gọi là “Trưng cầu dân ý online” bầu Đào Minh Quân làm tổng thống “Đệ tam Việt Nam cộng hòa” nhằm mục đích nhanh chóng được tổ chức cấp nhà, cấp đất. Sau khi nghe chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi: “Chẳng lẽ ai có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì đều đăng ký tham gia tổ chức khủng bố để phá Nhà nước hết à?” thì 03 bị cáo chỉ biết im lặng, cúi đầu nhận tội mà không còn lời lẽ nào để biện minh.

Hành vi của 03 bị cáo là hết sức mạnh động, nguy hiểm cho Nhà nước, xã hội, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe và cảnh tỉnh đối với những ai có ý định phá hoại sự bình yên và phát triển ổn định đất nước, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 03 bị cáo tổng mức án 19 năm tù và 9 năm quản chế, trong đó Đặng Toàn Trung 07 năm tù và 03 năm quản chế; Trần Thị Ánh Hoa và Đặng Quang Khánh, mỗi bị cáo 06 năm tù và 03 năm quản chế sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngoài việc là tổ chức khủng bố, tổ chức “Chính phủ QGVNLT” còn tìm đủ chiêu trò, lợi dụng những người thiếu hiểu biết, có tư tưởng lười lao động nhưng thích hưởng thụ để lừa gạt, lôi kéo kết nạp tổ chức nhằm phục vụ mục đích chống phá lâu dài. Bản án dành cho 03 bị cáo là hết sức nghiêm khắc, thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp. Đây là lời nhắc nhở, bài học cảnh tỉnh, nhắc nhở cho những ai còn mang trong mình tư tưởng ảo vọng, chống lại Tổ quốc, phá hoại sự bình yên của đất nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc, không chịu lao động nhưng luôn đòi hỏi quyền lợi, thích hưởng thụ.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG